ไม่พบผลการค้นหา
'ศุภชัย' ยอมถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เหตุแพ้เสียงข้างมาก มองเจตนายื้อชัดเจน จะยิ่งทำสังคมวุ่นวายเหมือนที่อ้าง ย้ำ กมธ. กัญชาฯ ไม่ใช่ของ 'ภูมิใจไทย' พรรคเดียว 'เพื่อไทย' มีมากสุดแต่ไม่เคยแปรญัตติ อย่าให้แฉว่าทำงานกันอย่างไร

วันที่ 15 ก.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวออกจากระเบียบวาระการประชุมเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข

ศุภชัย กล่าวว่า เหตุที่กรรมาธิการฯ ได้แก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจาก 45 เป็น 95 มาตรา เพื่อให้มีความครอบคลุม เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคม ทุกด้าน โดยนำมาตรการจากหลายๆ ร่างกฎหมาย เช่น ควบคุมการใช้และบริโภคสุรา เรื่องกระท่อม มาใส่ไว้ด้วย พร้อมยืนยันว่าไม่มีมาตราที่อนุญาตให้เยาวชนมาสูบกัญชาเลย กรรมาธิการฯ ดำเนินการมาตามขั้นตอนและลำดับ รับฟังข้อคิดเห็นอย่างครบถ้วน และเมื่อสภาฯ เห็นว่าชอบด้วยกฎหมาย ก็บรรจุเข้าวาระการประชุมพิจารณาต่อไป ถือเป็นนิติวิธีซึ่งปฏิกันมา

สำหรับเหตุการณ์ถอนร่างฯ เมื่อวาน ถือว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ยังไม่ทันได้เริ่มพิจารณาชื่อร่างฯ คำปรารภเลย ก็มีการขอให้กรรมาธิการฯ ถอนไปทบทวนก่อน ตนจึงได้ลุกขึ้นมาสอบถามว่าจะให้ถอดไปทบทวนเรื่องอะไร เมื่อมีการอ้างข้อห่วงใยจากคณะแพทย์ และภาคส่วนต่างๆ ตนไม่อยากจะโต้กันในรายละเอียด ได้ต่อรองให้พิจารณาไปก่อนสัก 1 มาตรา หากเห็นว่าไม่เหมาะอย่างไรก็ค่อยถอนเรื่องไปทบทวน แต่เสียงข้างมากยืนยันให้ถอนตนก็ต้องยอมรับมติที่ประชุม

"ผมมีความเชื่อโดยส่วนตัวว่า ทั้ง 95 มาตรานั้น ท่านยังไม่ได้อ่านเลย เพราะหากท่านได้อ่านแล้วก็จะเห็นว่า เป็นกฎหมายที่มีความสมบูรณ์ ปกป้องสังคมปกป้องเยาวชน และส่งเสริมให้ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์" ศุภชัย กล่าว

ศุภชัย ย้ำว่า โปรดมั่นใจว่ากฎหมายฉบับนี้ไม่มีเรื่องต้องทบทวน แต่หากท่านเห็นว่ามีความไม่เหมาะสมไม่ถูกต้อง วันนี้ตนก็ยอมถอนเพื่อให้การงานเดินต่อได้ จึงขอได้โปรดนำข้อห่วงใยหรือสิ่งที่ควรปรับปรุงเสนอเข้ามาที่กรรมาธิการฯ ได้ เราพร้อมจะรับข้อมูลเพื่อไปพิจารณาต่อไป และจะได้เสนอเข้าสู่สภา

"เข้าใจว่าพวกท่านมีเจตนาทำให้กฏหมายนี้ไม่เสร็จแต่การปลดล็อกกัญชาได้รับความเห็นชอบไปแล้ว หากยังไม่มีกฎหมายมารองรับ ยิ่งจะทำให้สถานการณ์ที่พวกท่านห่วงใยเกิดเร็วขึ้น ขอให้ประชาชนทราบว่าหากเกิดสถานการณ์นั้นแล้ว ล้วนเป็นเพราะการตัดสินใจของสภาฯ" ศุภชัย กล่าว

ศุภชัย ระบุว่า คณะกรรมาธิการฯ ไม่ได้เป็นของ อนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือเป็นกรรมาธิการฯ ของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นคณะกรรมาธิการฯ ของสภาฯ ซึ่งประกอบด้วย ส.ส.จากทุกพรรค รวมทั้งบุคคลภายนอก โดยมีกรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทยมากสุด ทั้งนี้ ตนไม่เห็นว่าจะมีกรรมาธิการฯ จากพรรคเพื่อไทยสงวนความเห็นแต่อย่างใด 

ศุภชัย ทิ้งท้ายว่า ขอให้เอาความจริงมาพูดกัน อย่าให้ตนต้องแฉว่าแต่ละพรรคที่กล้าวอ้างว่าห่วงใยเยาวชน ได้ทำงานในกรรมาธิการอย่างไรบ้าง พร้อมฝากนำร่าง พ.ร.บ.กลับสู่วาระตามปกติเถิด ทำงานเพื่อประชาชน อย่ามัวแต่เล่นการเมืองกันอยู่เลย