ไม่พบผลการค้นหา
เฉินหลง รีโพสต์ภาพธงชาติจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมลงข้อความปกป้อง หลังผู้ประท้วงฮ่องกงปลดธงจีนในย่านจิมซาจุ่ยลงมาฉีกและโยนทิ้งน้ำ

หลังการประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงยืดเยื้อมานานกว่า 2 เดือน ดาราฮ่องกงหลายรายเริ่มออกมาแสดงจุดยืนของตัวเองในการสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่

เมื่อวันที่ 3 และวันที่ 5 สิงหาคม ผู้ประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงปลดธงชาติจีนในย่านการค้าจิมซาจุ่ย (Tsim Sha Tsui) ลงจากเสา มาฉีกแล้วโยนทิ้งทะเลจากท่าเรือวิกตอเรียฮาร์เบอร์ (Victoria Harbour) ส่งผลให้เกิดกระแสในเว็บเว่ยป๋อ (Weibo) โซเชียลเน็ตเวิร์กของจีนที่มีผู้ออกมาปกป้องธงชาติจีน ด้วยการโพสต์ภาพธงชาติจีนพร้อมแฮ็ชแท็ก #ธงชาติจีนมีผู้สนับสนุน1.4พันล้านคน (#五星红旗有14亿护旗手)

แม้ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครเป็นคนเริ่มแฮ็ชแท็กนี้ แต่ภาพธงชาติจีนติดแท็กดังกล่าวของสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) ถูกรีโพสต์ไปแล้วเกือบ 10 ล้านครั้ง โดยหนึ่งในนั้นคือเฉินหลง พระเอกนักบู๊ชาวฮ่องกง

ในขณะที่นักแสดงหลายคนเลือกจะลอยตัวเหนือการเมือง อย่าง เหลียงเฉาเหว่ย ซึ่งให้สัมภาษณ์สื่อไต้หวันในเดือนมิถุนายนว่าในฐานะนักแสดงแล้ว ตัวเองไม่มีคุณสมบัติจะแสดงความคิดเห็น เฉินหลง ออกรีโพสต์ภาพธงชาติจีนของ CCTV ในวันที่ 4 สิงหาคม พร้อมระบุว่า "ผมเชิดชูธงชาติจีน!"


jackie chan.png
  • เฉินหลงรีโพสต์ภาพธงชาติจีนและแฮ็ชแท็ก พร้อมระบุข้อความสนับสนุนในเว็บเว่ยป๋อ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2019

แม้ว่าก่อนหน้านี้ดารากังฟูรุ่นใหญ่ผู้นี้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตั้งแต่ต้น ในขณะที่ฮ่องกงมีการนับล้านคนออกมาประท้วงในวันที่ 9 มิถุนายน เฉินหลงกลับเดินทางไปโปรโมตเพลงอัลบั้มใหม่ชื่อ I am Jackie Chan (ผมคือเฉินหลง) ที่ไต้หวันในวันที่ 12 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันแรกที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุม เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เฉินหลงตอบว่าตัวเองก็เพิ่งทราบข่าวการประท้วง อีกทั้งวันเดียวกันนั้นยังปรากฏภาพ เจย์ โชว์ นักร้องชาวไต้หวัน และโยชิกิ ศิลปินญี่ปุ่นอดีตมือกลองวงเอ็กซ์เจแปน สร้างความไม่พอใจกับผู้ต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งมองว่าเฉินหลงเพิกเฉยต่อสังคม

ที่ผ่านมาดาราหลายคนรวมถึงเฉินหลงเลือกจะลอยตัวเหนือการเมืองโดยหลบอยู่เบื้องหลังคำว่า ‘รักฮ่องกง’ อย่างกำกวมโดยไม่ย้ำชัดว่าฮ่องกงนี้หมายถึงฮ่องกงที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่หรือไม่ แต่โพสต์ล่าสุดในเว่ยป่อนี้เป็นการแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนของพระเอกพระบู๊ผู้มีชื่อจริงว่าเฉินกั่งเซิง แปลว่า 'เกิดที่ฮ่องกง'

นอกจากเฉินหลงแล้ว ดาราฮ่องกงผู้ออกมาปกป้องธงชาติจีนยังมี เฉินเสี่ยวชุน นักแสดงผู้รับบทในซีรี่ส์อุ้ยเสี่ยวป้อ ฉบับปี 1998 ซึ่งใช้ชื่อภาษาไทยว่า‘อุ้ยเสี่ยวป้อ อะเมซิ่ง’98 หลิวข่ายเวย นักแสดงชายผู้รับบทหลักในซีรี่ส์ The Legend of Jade Sword หรือ 'อภินิหารกระบี่สามภพ' ซึ่งกำลังฉายอยู่ในไทย และผ่างโฮเชิง ผู้กำกับภาพยนตร์ฮ่องกง Love off the Cuff ซึ่งเข้าฉายในประเทศไทยด้วยชื่อว่า 'รัก 7 ปี ขอดีให้ดีอีกสักหน' ทางด้านดาราจากฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ก็มีนักแสดงสาวแองเจลาเบบี และหลี่เฉิน อดีตคู่หมั้นของฟ่านปิงปิง

ทางฝั่งของ เหลียงชุนหยิง อดีตผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง (ราว 3.9 ล้านบาท) ให้ใครก็ตามที่มีข้อมูลสามารถระบุตัวได้ว่าใครเป็นคนปลดธงชาติจีนไปทิ้งทะเล

ด้าน 'แคร์รี หล่ำ' ผู้บริหารสูงสุด หรือผู้ว่าการฮ่องกง ปรากฎตัวผ่านสื่อเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมเพื่อเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมให้งดเว้นการกระทำ 'ท้าทาย' หลักการปกครอง 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' เพราะจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและเสถียรภาพของฮ่องกง

ที่มา: Inkstone News / Quartz

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: