ไม่พบผลการค้นหา
สีจิ้นผิงประกาศจีนจะให้งบประมาณแก่ WHO จำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นระยะเวลา 2 ปีเพื่อช่วยเหลือผลกระทบจากวิกฤตโควิดทั่วโลก

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวในที่ประชุมขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันจันทร์ (18 พ.ค.) ที่ผ่านมาว่า จีนจะให้เงินสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นจำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นระยะเวลา 2 ปี รวมถึงจะช่วยเหลือประเทศในแอฟริกาสำหรับการจัดการการแพร่ระบาดของโควิด

“จีนจะให้งบประมาณ 2,000 ล้านดอลารร์สหรัฐฯ เป็นระยะเวลากว่า 2 ปี เพื่อช่วยเหลือจากการแรพ่ระบาดของโควิด-19 และช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา” สีจิ้นผิงกล่าว

นอกจากนี้ปธน.จีนยังกล่าวถึงความจำเป็นในการสนับสนุนการวิจัยทั่วโลกที่นำโดยนักวิทยาศาสตร์เพื่อค้นหาแหล่งที่มาและเส้นทางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้น รวมถึงกล่าวว่า บริษัทยาในจีนบางแห่งกำลังพัฒนาและทดสอบวัคซีนโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

ปัจจุบันจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นเกือบเตะ 5 ล้านคน ซึ่งสหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 1,550,294 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 90,000 ราย

ทั้งนี้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาจีนได้บริจาคเงินให้กับ WHO เป็นจำนวน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่สหรัฐฯเมื่อต้นเดือนเม.ย. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศระงับเงินทุนงบประมาณที่สนับสนุน WHO

อย่างไรก็ตามเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.สหรัฐฯ กลับมากล่าวว่า สหรัฐฯ จะให้งบประมาณบางส่วนแก่ WHO เช่นเดิม โดยทางสภาคองเกรสได้จัดทำงบประมาณไว้ที่ 122 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นงบประมาณสนับสนุนแก่ WHO

ที่มา CNN / CNBC