ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐฯ เล็งขายอาวุธและรถถัง มูลค่ากว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมไปถึงรถถังที่ดีที่สุดของกองทัพสหรัฐฯ เพื่อนำไปประจำการในไต้หวัน ซึ่งอาจทำให้จีนไม่พอใจ เพราะถือว่าเป็นภัยคุกคามในทะเลจีนใต้

แหล่งข่าวของรัฐบาลสหรัฐฯเปิดเผยกับสื่อต่างชาติว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาการขายอาวุธและรถถังมูลค่ากว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯให้แก่ไต้หวัน โดยข้อพิจารณาดังกล่าวได้ถูกส่งไปยังสภาคองเกรสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ดีลการขายอาวุธระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯนั้น ประกอบไปด้วยอาวุธที่ใช้ในการต่อสู้อากาศยานและสำหรับการต่อสู้กับรถถังอีกด้วย รวมไปถึงรถถังรุ่น M1A2 Abrams ซึ่งเป็นหนึ่งในรถถังที่่ดีที่สุดที่ประจำการอยู่ในกองทัพสหรัฐฯปัจจุบัน 

ทั้งนี้เมื่อเดือนมีนาคม ประธานาธิบดีไช่อิงเหวินของไต้หวัน กล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังพิจารณาข้อเรียกร้องของไต้หวันสำหรับการสั่งซื้ออาวุธชุดใหม่ เพื่อสนับสนุนการป้องกันตนเองในกรณีพิพาททะเลจีนใต้จากจีน

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ เป็นประเทศหลักในการสนับสนุนกำลังทางด้านการทหารให้แก่ไต้หวันมาโดยตลอด เพื่อเป็นเกราะป้องกันการคุกคามจากจีน เนื่องจากที่ผ่านมาจีนมองว่าไต้หวันนั้นเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด

การขายอาวุธให้แก่ไต้หวันนั้นจะยิ่งเพิ่มระดับความตึงเครียดให้แก่กรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนและไต้หวันมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาจีนออกมากล่าวว่า ห้ามสหรัฐฯ เข้ามายุ่งกับปัญหาด้านความมั่นคงในไต้หวันและในทะเลจีนใต้ ขณะที่สหรัฐฯ ได้ออกมาตอบโต้ว่า สหรัฐฯ จะไม่หยุดการลาดตระเวณและจับตาดูพฤติกรรมของจีนในเอเชีย

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯประกาศว่าจะขายโดรนทางการทหารให้แก่รัฐบาลมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม ซึ่งมีมูลค่ากว่า 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งกลุ่มประเทศดังกล่าวล้วนแต่เป็นประเทศที่มีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ทั้งสิ้น

ที่มา SCMP / Bloomberg