ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลจีนประกาศบริจาคเงินสมทบองค์การอนามัยโลก (WHO) ราว 930 ล้านบาท หลังผู้นำสหรัฐฯ ประกาศว่าจะตัดงบสนับสนุน โดยกล่าวหาว่า WHO ช่วยจีนปกปิดข้อมูลการระบาดของโควิด-19

หัวชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เผยแพร่ข้อความผ่านทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. โดยระบุว่า รัฐบาลจีนจะบริจาคเงินเพิ่มเติมอีกราว 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 930 ล้านบาท เพิ่มเติมจากงบประมาณสนับสนุนเดิม

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก WHO แถลงว่าการควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 และการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลก จะต้องใช้งบประมาณราว 1,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 31,000 ล้านบาท) 

นอกจากนี้ ท่าทีของจีนยังสวนทางกับ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่เพิ่งประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะพิจารณาตัดงบประมาณสนับสนุน WHO โดยกล่าวหาว่า WHO ช่วยจีนเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ประเมินสถานการณ์ผิดพลาด กระทบต่อการจัดการและป้องกันโรคติดต่อในหลายประเทศ 

อย่างไรก็ตาม หัวชุนอิ๋งกล่าวผ่านทวิตเตอร์ ในช่วงเวลาวิกฤตเช่นนี้ การสนับสนุน WHO คือการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศและความเป็นเอกภาพของประชาคมโลก และนี่เป็นครั้งที่ 2 ที่จีนบริจาคเงินเพิ่มแก่ WHO หลังจากที่เพิ่งบริจาคเงินไป 20 ล้านดอลลาร์ (ราว 620 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

ด้าน ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ ทั้งยังมีการล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนเขาจากตำแหน่ง ได้แถลงพาดพิงถึงรัฐบาลสหรัฐฯ โดยระบุว่า ตนคาดหวังให้สหรัฐฯ เชื่อมั่นว่าการลงทุนด้วยการสนับสนุน WHO นั้นคุ้มค่า ไม่เพียงแค่เป็นการช่วยเหลือผู้อื่น แต่จะส่งผลให้สหรัฐฯ อยู่รอดปลอดภัยด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยสถิติต่างๆ แซงหน้าจีนที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดไปหลายเท่าตัว

ที่มา: Aljazeera/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: