ไม่พบผลการค้นหา
จีนส่งเรือพยาบาลเข้าเทียบท่าในเวเนซุเอลา หลังจากที่ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเยือนจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สื่อมองว่า เรือลำดังกล่าวเป็นการพยายามขยายอิทธิพลทางการทหารของจีนในประเทศต่างๆ

นายวลาดิเมียร์ ปาดริโน โลเปซ รัฐมนตรีกลาโหมของเวเนซุเอลาให้การต้อนรับลูกเรือที่มากับเรือ Peace Ark เรือพยาบาลของจีนที่มาเทียบท่า ณ ท่าเรือ ลากูอาร่า ในเวเนซุเอลา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา( 22 ก.ย.) ทั้งนี้เขากล่าวว่า เรือลำดังกล่าว เกิดจากข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร่ และทางการจีนระหว่างเยือนปักกิ่ง เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

000_19C50U.jpg

เรือพยาบาลลำดังกล่าว มีเตียงผู้ป่วย 300 เตียง ห้องรักษาพยาบาล 8 ห้อง รวมไปถึงเฮลคอปเตอร์พยาบาล ที่ผ่านมาเรือลำนี้เดินทางไปแล้วกว่า 40 ประเทศในการให้การรักษาทางการแพทย์ฟรีให้แก่ประชาชนกว่า 180,000 คน นับตั้งแต่ปี 2008 ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า เรือลำดังกล่าวเป็นการพยายามขยายอิทธิพลทางการทหารของจีนในประเทศต่างๆควบคู่กันไปด้วย

ทั้งนี้เรือพยาบาลของจีนที่เข้ามาจอดเทียบท่าในภูมิภาคอเมริกาใต้นี้นับเป็นครั้งที่ 3 โดยในครั้งแรกมาจอดเทียบท่าในปี 2011 ในเกาะกรีนาดา บริเวณหมู่เกาแคริบเบียน และครั้งที่สองในปี 2015 ในประเทศเอกวาดอร์

ปัจจุบันเวเนซุเอลากำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ การขาดแคลนอาหาร และยารักษาโรค รวมไปถึงการบริการทางสาธารณะทั้งหมด ขณะที่นานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯต่างบอยคอตเวเนซุเอลา ตามรายงานขององค์กรสหประชาชาติ นับตั้งแต่ปี 2014- 2018 มีประชาชนชาวเวเนฯกว่า 2.3 ล้านคนต่างอพยพออกจากประเทศเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจ

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมาดูโร่ ของเวเนซูเอล่า ได้เดือนทางเยือนจีน เพื่อหาพันธมิตรและขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากจีน โดยมีการเซ็นสัญญาการค้ากว่า 28 ฉบับระหว่างเวเนซุเอลากับจีน โดยสาระสำคัญ คือ ทางเวเนซุเอลาจะเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันให้แก่จีนเป็น 1 ล้านบาเรลต่อวัน และจีนยังทำข้อตกลงในการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาอีกกว่า 5,000 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ 

ที่มา BBC / Washington Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง