ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเวเนซุเอลาและประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร รวมตัวกันชุมนุมเพื่อสนับสนุนนายฮวน กวัยโด ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการณ์แทนนายมาดูโร โดยเขาประกาศจะประท้วงไปจนกว่าจะได้รับเสรีภาพจากมาดูโร

ชาวเวเนซุเอลาหลายแสนคนออกมาชุมนุมบนท้องถนนในกรุงการากัส เพื่อต่อต้านรัฐบาลของนายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา โดยนายฮวน กวัยโด ผู้ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการณ์แทนนายมาดูโร กล่าวว่า การเคลื่อนไหวต่อต้านนายมาดูโรจะลงมาอยู่บนถนน จนกว่าจะได้รับ “เสรีภาพ” จากนายมาดูโร

การชุมนุมนี้มึขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนถึงกำหนดที่หลายประเทศในยุโรปขีดไว้ให้มีการประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่ ไม่เช่นนั้นจะรับรองให้นายกวัยโดเป็นประธานาธิบดีเวเนซุเอลาอย่างชอบธรรม

ด้านฝ่ายสนับสนุนนายมาดูโรก็ออกมาชุมนุมในกรุงการากัสเช่นกัน เพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 20 ปีการขึ้นครองอำนาจของนายฮูโก ชาเวซ (อูโก ชาเบซ) ผู้นำสังคมนิยมคนก่อน โดยนายมาดูโรยืนยันว่าเขาเป็นประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเพียงคนเดียว และเป็นประธานาธิบดีที่ชอบธรรม พร้อมกล่าวว่า สื่อต่างชาติเลือกที่จะไม่นำเสนอภาพของผู้ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาล


ทำไมมีคนต่อต้านมาดูโร?

เมื่อเดือนก่อน นายมาดูโรเพิ่งขึ้นสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 แต่นายกวัยโดประกาศว่า รัฐธรรมนูญอนุญาตให้เขา ซึ่งเป็นประธานสภานิติบัญญัติ สามารถเป็นประธานาธิบดีได้ชั่วคราว เมื่อประธานาธิบดีไม่มีความชอบธรรม โดยสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศลาตินอเมริกาก็ยอมรับที่นายกวัยโดขึ้นเป็นประธานาธิบดีรักษาการ

AFP-นิโกลัส มาดูโร-Nicolas Maduro-เวเนซุเอลา

นายกวัยโดและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลนายมาดูโรมองว่า การเลือกตั้งเมื่อ พ.ค.ปี 2018 เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ถูกต้องชอบธรรม เพราะมีการเลื่อนการเลือกตั้งเร็วขึ้นจากเดือน ธ.ค.เป็นเดือน พ.ค. ทำให้ฝ่ายค้านไม่มีเวลาเตรียมตัว ผู้นำฝ่ายค้านหลายคนถูกจำคุกหรือถูกบอยคอตจากการเลือกตั้ง และจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็น้อยด้วย

ที่ผ่านมา ฝ่ายต่อต้านนายมาดูโรออกมาประท้วงกันบ่อยครั้ง เพราะตั้งแต่นายมาดูโรขึ้นมาเป็นประธานาธิบดี เศรษฐกิจเวเนซุเอลาก็ตกต่ำอย่างมากจนเกิดภาวะเงินเฟ้อรุนแรง รวมถึงเกิดภาวะขาดแคลนอาหารและสินค้าจำเป็นต่างๆ แต่รัฐบาลก็มักตอบโต้ด้วยการจับกุมคุมขังแกนนำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหลายคน ถือเป็นการกำจัดคู่แข่งทางการเมืองโดยใช้อำนาจรัฐ


ทหารเป็นปัจจัยสำคัญ

กองทัพเวเนซุเอลาถือเป็นกำลังหลักที่ทำให้นายมาดูโรครองตำแหน่งอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ โดยการชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลก็มีคนสวมเครื่องแบบทหารด้วย แต่ก็ยังมีฝ่ายต่อต้านรัฐบาลนายมาดูโรอยู่ในกองทัพอยู่บ้าง แต่ยังไม่เข้มแข็งนัก โดยก่อนหน้านี้ เซอร์คิโอ กนเตรเรส เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอากาศเวเนซุเอลาโพสต์วิดีโอว่าตัวเองสนับสนุนนายกวัยโด ขณะที่นายพลฟรานซิสโก ยาเนซ หัวหน้าฝ่ายวางแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพก็เรียกร้องให้ทหารคนอื่นๆ เปลี่ยนมาอยู่ข้างเขาในการล้มรัฐบาล และจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ก็เรียกร้องให้ทหารเวเนซุเอลาเข้าร่วมกับนายพลยาเนซด้วย

ขณะเดียวกัน นายกวัยโดย้ำว่า เจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงทหารที่อยู่ในรัฐบาลนายมาดูโร ควรหันมาสนับสนุนนายกวัยโดแทน โดยระบุว่า เขาไม่ได้ขอให้ทหารหยุดยิงใส่ผู้ชุมนุมเท่านั้น แต่ขอให้ทหารอยู่ข้างประชาชนชาวเวเนซุเอลา เพราะทหารของชาติมีหน้าที่ต้องฟื้นฟูประเทศ นอกจากนี้ นายกวัยโดยังเปิดเผยว่า เขาได้นัดพบเจ้าหน้าที่ในกองทัพอย่างลับๆ แล้ว เพื่อจะให้ได้รับเสียงสนับสนุนจากกองทัพ 

นอกจากนี้ ยังติดต่อยังจีนเพื่อสานสัมพันธ์กับจีนให้ดีขึ้น จากที่จีนแสดงออกว่าสนับสนุนนายมาดูโร โดยนายกวัยโดให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ว่า เขาต้องการสานสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์กับทั้งเวเนซุเอลาและจีนเอง พร้อมระบุว่า เขาพร้อมจะเข้าร่วมเจรจากับจีนให้เร็วที่สุดอีกด้วย

ที่มา: ABC News/ BBC 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: