ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีบราซิลกล่าวข้อมูลพื้นที่ป่าแอมะซอนลดลงเป็นเรื่อง 'โกหก' และมีคำสั่งไล่ผอ.ศูนย์วิจัยพื้นที่แห่งชาติบราซิลออกจากตำแหน่ง หลังออกมาเปิดหลักฐานพื้นที่ป่าแอมะซอนลดลงอย่างรวดเร็ว

ริคาโด กัลวาโอ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพื้นที่แห่งชาติบราซิล (INPE) ถูกปลดหลังจากการประชุมกับรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(2 ส.ค.) ซึ่งก่อนหน้านี้นายกัลวาโอได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลด้านพื้นที่ป่าแอมะซอนของบราซิลลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางรัฐบาลได้ออกมาตอบโต้ว่าเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ

ทั้งนี้เมื่อเดือนที่แล้วประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิลได้เรียกสมาชิกของหน่วยงาน INPE เข้าพบเพื่อกล่าวโทษว่าข้อมูลหลักฐานที่แสดงผลเรื่องป่าแอมะซอนของบลาซิล นั้น เป็นเรื่องที่ 'โกหก' และได้ไล่นายกัลวาโอออกจากหน่วยงานด้านป่าไม้ที่ไม่แสวงหาผลกำไรของรัฐบาล

ด้านหน่วยงานด้านนโยบายกรีนพีชบราซิลออกมาระบุว่า 'การไล่ผู้อำนวยการ INPE ออกเป็นการแก้แค้นจากการเปิดเผยความจริง'

นับตั้งแต่ปี 2547 ข้อมูลจากดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าป่าแอมะซอนในบราซิลกำลังถูกทำลายลงอย่างรวดเร็วโดยเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาข้อมูลแสดงให้เห็นว่าป่าแอมะซอนนั้นได้ถูกทำลายลงกว่าร้อยละ 88 เมื่อเทียบกับอัตราส่วนของเดือนมิถุนายน 2561 ขณะที่ข้อมูลครึ่งเดือนแรกของเดือนกรกฎาคมลดลงถึงร้อยละ 68 ของพื้นที่ป่าทั้งหมดในช่วงเดียวกันของปี 2561

ที่ผ่านมาก่อนหน้ารัฐบาลของนายโบลโซนาโร รัฐบาลบราซิลพยายามจัดการและออกนโยบายเพื่อลดการตัดไม้ทำลายป่า ขณะที่รัฐบาลบราซิลชุดปัจจุบันได้ออกมาวิจารณ์การลดโทษผู้ตัดไม้ทำลายป่าและถูกวิจารณ์ว่าล้มเหลวในการยึดไม้ที่ถูกตัดและไม่จริงจังต่อการแก้ปัญหาอาชญากรรมด้านสิ่งแวดล้อม

ที่มา BBC / the guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :