ไม่พบผลการค้นหา
รอง ผอ.พศ. ชี้แจงกรณีมีหนังสือด่วนเรียกประชุม เพราะต้องการหาวัดตัวอย่าง ที่พระไม่จับเงิน และแนวทางปฏิบัติได้จริง เพื่อให้วัดที่ยังไม่ดำเนินการนำไปพิจารณาปรับใช้ให้เหมาะสม และปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย

นายณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (รอง ผอ.พศ.) แถลงว่า ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีบันทึกข้อความที่ พศ.0001/06036 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2561 เรื่อง ขอข้อมูลวัดที่มีการวางระบบเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินและบัญชีของวัดนั้น

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมีวัตถุประสงค์ เพื่อขอทราบแนวทางปฏิบัติได้จริง หลักการคือภิกษุสงฆ์มิต้องมาถือเงิน แต่ผ่านบัญชีส่วนกลาง เพื่อให้วัดที่ยังไม่ได้ดำเนินการนำไปพิจารณาปรับใช้ให้เหมาะสมสอดคล้องกับวัดนั้นๆ และปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัยต่อไป

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ต้องการหาวัดตัวอย่าง ที่พระไม่จับเงิน ซึ่งเป็นไปตามพระวินัยปิฎก พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติสิกขาบทไว้อย่างชัดเจน ไม่ให้พระภิกษุรับใช้ให้คนอื่นรับ หรือแม้กระทั่งยินดีในเงินทองที่เขาเก็บไว้ให้ตน นอกจากนี้ ยังรวมถึงสิ่งมีค่าในการแลกเปลี่ยน ซื้อขายได้ เช่น ธนบัตร เหรียญ เช็ค บัตรกดเงินสด บัตร ATM บัตรเครดิต

การรับเงินทองจึงเป็นการผิดพระวินัยและเป็นอาบัตินิสสัคคิยปาจิตตีย์แก่พระภิกษุที่รับ ไม่ว่าจะโดยเหตุผลใดๆ เช่น การรับเพื่อตัวหรือเพื่อสงฆ์ก็ตาม

ส่วนกรณีคำสั่งด่วนดังกล่าวจะมีผลต่อการถวายปัจจัยของพุทธศาสนิกชนหรือไม่ รวมถึงเรื่องนี้ยังไม่ผ่านการพิจารณาของมหาเถรสมาคม (มส.) รอง ผอ.พศ. ปฏิเสธตอบคำถาม ระบุเพียงว่ารายละเอียดได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ให้ยึดตามข้อความตามในหนังสือแถลงข่าวชี้แจง จากนั้นได้ยุติการแถลงข่าวและเดินกลับออกไปทันที 

สำหรับการประชุม มส.วันนี้ (11มิ.ย.) มีมติรับทราบการแต่งตั้งพระชั้นผู้ใหญ่เจ้าคณะ ซึ่ง 1 ในมติ มส.รับทราบคำสั่งเจ้าคณะภาค 1 แต่งตั้งพระเทพรัตนมุนี (สุรชัย สุรชโย) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าคณะภาค12 ขึ้นเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร แทนอดีตพระพรหมสิทธิ ที่ถูกถอดสมณศักดิ์กรณีกระทำการทุจริตและถูกดำเนินคดีอาญาในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์และปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตเงินทอนวัด

หมายเหตุ ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :