ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด ขอเพียงให้สหรัฐฯ ยุตินโยบายคุกคามเกาหลีเหนือ

นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเปรยว่าต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดออกจากคาบสมุทรเกาหลี และไม่มีเงื่อนไขใดๆ อย่างที่สหรัฐฯ ไม่อาจยอมรับได้ เช่น การเรียกร้องให้กองทัพสหรัฐฯ ถอนทัพออกจากเกาหลีใต้ก่อน โดยเกาหลีเหนือขอเพียงให้ทุกฝ่ายยุตินโยบายคุกคามเกาหลีเหนือ จนแน่ใจว่าจะไม่มีการคุกคามความมั่นคงของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ นายมุนแจอิน ยังกล่าวว่าเขาเห็นความเป็นไปได้ที่จะลงนามข้อตกลงสันติภาพ ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ หรือโอกาสที่นานาชาติจะเข้าไปช่วยเหลือเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ รวมถึงการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หากเกาหลีเหนือตกลงที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่การพบกันระหว่างผู้นำสองเกาหลียังมีข้อจำกัดอยู่มาก เพราะการเจรจาจะไม่คืบหน้าอะไร หากไม่มีการเจรจาควบคู่กันระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือกล่าวว่าโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธมีขึ้นเพื่อ ป้องกันตัวเองจากภัยคุกคามจากสหรัฐฯ จึงมักกล่าวว่าเกาหลีเหนือจะยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ก็ต่อเมื่อสหรัฐฯ ถอนทัพออกจากเกาหลีใต้ และระบบป้องกันขีปนาวุธออกจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา สื่อ เกาหลีใต้ยืนยันว่าการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ซึ่งจะจัด ขึ้นปลายเดือน เม.ย.นี้ ที่เขตปลอดทหารพันมุนจอม จะเป็นการหารือกันเพื่อนำไปสู่การประกาศสิ้นสุดสงครามระหว่างสองประเทศอย่าง เป็นทางการ และคาดว่าจะเปิดทางให้มีการเจรจาสันติภาพและฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง ประเทศเป็นอันดับต่อไป หลังสองประเทศตกลงหยุดยิงกันตั้งแต่ 65 ปีก่อน แต่ยังไม่ได้ประกาศสิ้นสุดสงครามอย่างเป็นทางการ

เมื่อสัปดาห์ก่อน นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ ได้เข้าพบนานยคอมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งนายโดนัลด์ ทัรมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่านายปอมเปโอสามารถสร้าง "ความสัมพันธ์อันดี" ระหว่างกัน ส่วนสำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่าการพบกันครั้งนั้นเป็นการหารือและตัดสินใจ "นโยบายขั้นใหม่" เพื่อตอบสนองกับ "ช่วงเวลาสำคัญทางประวัติศาสตร์"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: