ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลท้องถิ่นใน จ.ฟุกุชิมะของญี่ปุ่น เปิดชายหาดที่เคยได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติครั้งใหญ่เมิื่อวันที่ 11 มี.ค.2554 หลังฟื้นฟูสภาพแวดล้อมแล้วเสร็จ จึงเปิดให้ประชาชนใช้พักผ่อนตามปกติ

ชายหาด 3 แห่งในภูมิภาคโทโฮคุ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งถูกรัฐบาลท้องถิ่นสั่งปิดไปหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวนาด 9.1 แมกนิจูดและคลื่นสึนามิซัดถล่มเมื่อปี 2554 เปิดให้บริการอีกครั้งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (21-22 ก.ค.) โดยมีการจัดกิจกรรมเปิดงานและจุดพลุเฉลิมฉลองช่วงค่ำ ทั้งยังมีประชาชนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ชายหาด 2 แห่งอยู่ในเมืองโซมะ จ.ฟุกุชิมะ และชายหาดอีกแห่งหนึ่งอยู่ในเมืองอิชิโนะมากิ จ.มิยางิ ซึ่งเป็นพื้นที่เสียหายอย่างหนักจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ของญี่ปุ่นเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ซึ่งแม้จะไม่ได้รับผลกระทบจากนิวเคลียร์รั่วไหล เพราะอยู่ไกลจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ แต่การบูรณะเส้นทางและอาคารบ้านเรือนต่างๆ ดำเนินไปอย่างล่าช้า เพราะขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากประชากรวัยทำงานอพยพออกนอกพื้นที่เป็นจำนวนมาก

https://pbs.twimg.com/media/DirNGIRUwAIQr-s.jpg

ฮิโระยูกิ อิโตะ เลขาธิการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งเมืองโซมะ จ.ฟุกุชิมะ ระบุว่า ก่อนจะเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อ 7 ปีก่อน ชายหาดในเมืองโซมะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนประมาณ 30,000-50,000 คนในช่วงฤดูร้อน แต่หลังเกิดเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รั่วไหล ทำให้ต้องอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ ก่อนจะได้รับการยืนยันจากรัฐบาลว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวปลอดภัย ประชาชนจึงสามารถทยอยกลับภูมิลำเนาได้

ขณะนี้มีชายหาดเพียง 4 แห่งจากทั้งหมด 18 แห่งใน จ.ฟุกุชิมะ ที่กลับมาเปิดให้บริการประชาชนได้ตามเดิม โดยล่าสุดคือชายหาดในเมืองโซมะซึ่งอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ประมาณ 40 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม การเปิดให้ประชาชนว่ายน้ำและพักผ่อนหย่อนใจ ช่วยผ่อนคลายความร้อนช่วงที่ญี่ปุ่นมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 41.1 องศาเซลเซียส และสถิติล่าสุดวันนี้ (24 ก.ค.) พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนทั่วญี่ปุ่นรวมแล้วประมาณ 44 ราย และสถิติอาจเพิ่มขึ้นอีก

ที่มา: AFP/ Channel News Asia/ CNN/ Japan Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: