ไม่พบผลการค้นหา
อนุทิน ชาญวีรกูล เสนอแนวทางแก้ปัญหาหนี้ กยศ. ใครอยากนำไปใช้ก็ได้ หวั่นปล่อยเวลาเนิ่นนาน จะมีผู้กู้อีกจำนวนมากกลายเป็ยคนติดคดี

จากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เสนอแนวทางการแก้ปัญหาหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. โดยแบ่งเป็น 3 แนวทางคือ 1. ให้ลูกหนี้ที่มีงาน มีศักยภาพ จ่ายหนี้ตามความสามารถ 2. พักหนี้สูงสูด 5 ปี แก่ลูกหนี้ที่ขาดความสามารถในการชำระตามเวลาที่กำหนด และ 3. ปลดหนี้แก่ผู้พิการทุพพลภาพ 4. ปลดภาระผู้ค้ำ ตามมาด้วยความสงสัยว่าจะทำให้รัฐขาดทุน จนไม่มีเงินอุดหนุนให้กับนักเรียนรุ่นต่อไป 

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล ตอบคำถามโดยระบุว่า เรื่องการขาดทุนนั้น รัฐต้องทำใจอยู่แล้วว่าการให้บริการสาธารณะ ล้วนไม่มีกำไร ทำเพื่อพี่น้องประชาชน ทำเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถให้ประชาชน ให้เขากลับมาเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาชาติ อาจไม่ได้กำไรกลับมาเป็นตัวเงิน แต่จะได้กำไรทางอื่นกลับสู่สังคมและประเทศ 

ทั้งนี้ หลายคนเป็นห่วงว่าถ้าพักหนี้แล้ว จะไม่มีเงินไปอุดหนุนเด็กรุ่นหลัง ตนอยากให้อ่านแนวคิดของตนอย่างละเอียดก่อน เนื่องจากกระบวนการทั้งหมด เริ่มต้นจากการจัดระเบียบผู้กู้ ว่าใครมีศักยภาพในการชำระ ใครจำเป็นต้องพักชำระ ใครต้องปลดหนี้ ตนไม่ได้เสนอให้ทุกคนได้พักหนี้ทั้งหมด คนมีก็ต้องจ่าย คนไม่มี ก็ยังไม่ต้องจ่าย ให้ไปหางานทำก่อนแล้วค่อยมาจ่าย ดีกว่าเอาหมายศาลไปแปะให้กลายเป็นคดีความ หางานทำยากขึ้นไปอีก


“แนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ กยศ. ของผม นอกจากจะได้เงินกลับสู่ระบบ ยังช่วยพาคนกลับสู่สังคมด้วย เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ควรจะต้องทำให้เร็วที่สุด ผมไม่หวงไอเดียของผม ใครอยากใช้ เชิญตามสบาย เพราะยิ่งปล่อยเวลาให้เนิ่นนาน จะมีผู้กู้อีกจำนวนมาก กลายมาเป็นคนติดคดี หางานทำลำบาก สุดท้าย อาจจะต้องไปทำมาหากินในอีกด้านของสังคม ปัญหาหนี้ กยศ. ถ้ายังไล่เบี้ยกันแบบนี้ นอกจากเงินจะไม่ได้แล้ว สังคมไทย อาจจะได้โจรเพิ่มขึ้น” นายอนุทิน กล่าว


ที่สำคัญ รัฐไม่ต้องใช้เงิน เพราะเงินได้จ่ายออกไปแล้ว กลับกันแนวทางที่นำเสนอ เป็นการจัดระเบียบ นำผู้กู้กลับสู่ระบบ สร้างความมั่นใจว่าจะมีเงินไหลกลับเข้ามาในอนาคต ในส่วนการปลดภาระผู้ค้ำ ย่อมไม่กระทบกับมูลหนี้ที่มีอยู่ แต่เป็นการทำในสิ่งที่สมควรทำ เพราะเราคงไม่อยากเห็นครูอาจารย์ ที่ต้องการสร้างอนาคตให้กับชาติ ต้องมาเป็นหนี้สินล้มละลาย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง