ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯลงนามคำสั่งห้ามการขายอุปกรณ์แต่งปืนไรเฟิลที่เรียกว่า บัมพ์ สต็อก หรือพานท้ายดัดแปลง ซึ่งทำให้ปืนไรเฟิลสามารถยิงรัวได้เหมือนปืนกล และเป็นอุปกรณ์ที่มือปืนใช้ก่อเหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ตที่ลาสเวกัสเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จนมีผู้เสียชีวิต 58 ราย

นายโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่าเขาได้ออกคำสั่งไปยังกระทรวงยุติธรรมให้ออกกฎหมายที่ระบุว่าการขายอุปกรณ์แต่งปืนไรเฟิลที่เรียกว่า บัมพ์ สต็อก หรือพานท้ายดัดแปลง เป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวช่วยให้ปืนไรเฟิลซึ่งปกติจะยิงได้ทีละนัด กลายเป็นอาวุธร้ายแรง เพราะเมื่อติดเข้ากับปืนไรเฟิลแล้วจะทำให้สามารถยิงรัวได้หลายนัดด้วยการเหนี่ยวไกเพียงครั้งเดียว และเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาถูก สามารถหาซื้อได้ทั่วไป และไม่ต้องมีการตรวจสอบประวัติผู้ซื้อด้วย

ปืนไรเฟิลติดพานท้ายดัดแปลงเป็นอุปกรณ์ที่นายสตีเฟน แพดด็อค ใช้ก่อเหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ตที่ลาสเวกัส จากห้องพักในโรงแรมของตัวเอง ทำให้เขายิงปืนได้มากถึง 90 นัด ในเวลา 10 วินาที จนมีผู้เสียชีวิตมากถึง 58 ราย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแสดงความคิดเห็นว่าหากมือปืนไม่มีพานท้ายดัดแปลง จำนวนผู้เสียชีวิตคงไม่มากขนาดนี้ 

ทรัมป์ได้แสดงท่าทีว่าจะเข้มงวดกับการซื้อขายอาวุธปืนมากขึ้น หลังเกิดเหตุกราดยิงภายในโรงเรียนมัธยมในเมืองพาร์คแลนด์ มลรัฐฟลอริดา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งทรัมป์บอกว่าเขาจะประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนภายในสัปดาห์นี้ด้วย

ภาพ: AP