ไม่พบผลการค้นหา
ทีมฟุตบอลอาร์เจนตินา ยกเลิกการแข่งนัดกระชับมิตรกับทีมอิสราเอล หลังทีมปาเลสไตน์ขู่เผารูป 'เมสซี่' นักเตะชื่อดังของอาร์เจนตินา ประท้วงที่อิสราเอลย้ายสนามแข่งขันจากเมืองไฮฟามายังกรุงเยรูซาเลม ซึ่งถูกมองว่าเป็น 'เกมการเมือง' เพื่อตอกย้ำว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล

สถานทูตอิสราเอลประจำกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา แถลงว่า การแข่งขันฟุตบอลนัดกระชับมิตรระหว่างทีมชาติอิสราเอลและทีมชาติอาร์เจนตินาซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 8 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ถูกยกเลิกไปแล้ว โดยระบุว่าทีมฟุตบอลอาร์เจนตินาเกรงว่าผู้เล่นจะได้รับอันตราย 

สำนักข่าวฮาเร็ตซ์ สื่อของอิสราเอล รายงานว่า ญิบริล รายุบ ประธานสโมสรฟุตบอลปาเลสไตน์ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ เคลาดิโอ ทาเปีย ประธานสหพันธ์ฟุตบอลอาร์เจนตินา โดยระบุว่า การจัดแข่งขันนัดกระชับมิตรถูกรัฐบาลอิสราเอลสั่งย้ายที่ จากสนามในเมืองไฮฟาไปยังกรุงเยรูซาเลม แสดงให้เห็นว่าอิสราเอลต้องการเล่นเกมการเมือง เพื่อตอกย้ำสถานะกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล เข้าข่ายหาผลประโยชน์จากการกีฬา

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ชุมนุมชาวปาเลสไตน์ได้รวมตัวกันต่อเนื่องบริเวณชายแดนระหว่างอิสราเอลและเขตเวสต์แบงก์ รวมถึงฉนวนกาซาในฝั่งปาเลสไตน์ เพื่อประท้วงที่สหรัฐอเมริกาสนับสนุนอิสราเอลด้วยการย้ายสถานทูตสหรัฐฯ ไปยังกรุงเยรูซาเลมตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จากหลายฝ่ายมองว่าการย้ายสถานทูตของสหรัฐฯ เป็นการยอมรับสถานะของเยรูซาเลมในฐานะเมืองหลวงของอิสราเอล แต่กลับไม่ได้รับรองสถานะดังกล่าวให้แก่ปาเลสไตน์ด้วย สวนทางกับนโยบายสนับสนุน 2 รัฐ ซึ่งเป็นแนวทางของสหประชาชาติ ที่เสนอให้ประเทศสมาชิกยอมรับสถานะของอิสราเอลและปาเลสไตน์ ในฐานะรัฐอธิปไตยด้วยกัน

ฉนวนกาซา-อิสราเอล-ปาเลสไตน์-ประท้วงสถานทูตสหรัฐฯ

เมื่อทางการอิสราเอล สั่งย้ายสนามแข่งขันนัดกระชับมิตร จากเมืองไฮฟาไปยังอิสราเอล จึงก่อให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มชาวปาเลสไตน์ และรายุบได้เรียกร้องให้แฟนบอลชาวปาเลสไตน์ชุมนุมประท้วงเผารูปภาพและเสื้อที่มีหมายเลขประจำตัวของลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา ในฐานะที่เขาเป็นนักฟุตบอลที่มีแฟนคลับทั่วโลก รวมถึงในปาเลสไตน์ เพื่อแสดงความไม่พอใจ และเรียกร้องให้ละเว้นการเชื่อมโยงฟุตบอลกับเกมการเมือง

ด้านอิซาโล อิกวาอิน นักฟุตบอลชื่อดังอีกคนหนึ่งที่เป็นสมาชิกทีมชาติอาร์เจนตินา ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวกีฬาในประเทศ โดยสนับสนุนการยกเลิกการแข่งขันนัดกระชับมิตรกับอิสราเอล โดยระบุว่า สุขภาพความปลอดภัยของนักฟุตบอลเป็นเรื่องที่ต้องปกป้อง และทีมชาติตัดสินใจถูกต้องแล้ว

ขณะเดียวกัน กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของอิสราเอลออกแถลงการณ์ยืนยันว่า การยกเลิกการแข่งขันไม่ใช่เรื่องของการคว่ำบาตรอิสราเอล แต่เป็นการป้องกันความปลอดภัยของนักเตะอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานด้วยว่า การประท้วงต่อต้านการย้ายสถานทูตสหรัฐฯ ไปยังกรุงเยรูซาเลมฝั่งอิสราเอล ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ชุมนุมชาวปาเลสไตน์มักใช้วิธีขว้างปาก้อนหินและระเบิดขวดเข้าใส่ทหาร-ตำรวจ รวมถึงปล่อยว่าวติดไฟให้ลอยไปตกยังฝั่งอิสราเอล แต่ทหารอิสราเอลก็ตอบโต้โดยใช้กำลังอาวุธเต็มรูปแบบ ทั้งกระสุนจริงและแก๊สน้ำตาที่ถูกปล่อยลงจากโดรน ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วประมาณ 120 ราย แต่ยังไม่มีรายงานว่าชาวอิสราเอลเสียชีวิต

ที่มา: Haaretz/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: