ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานสิทธิมนุษยชนโลกประจำปี 2017 อ้างอิงข้อมูลตั้งแต่เดือนต.ค.2559 - ก.ย.2560 พบว่ารัฐบาลไทยจำกัดเสรีภาพของประชาชน สื่อ รวมไปถึงละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชน

รัฐบาลสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศต่างๆ​ ทั่วโลกประจำปี 2560 โดยส่วนที่กล่าวถึงประเทศไทยระบุว่า ในยุครัฐบาลคสช. ยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการจำกัดเสรีภาพของประชาชนอยู่หลายเรื่อง เช่น การใช้กำลังของเจ้าหน้าที่รัฐ การคุกคามผู้ต้องหาคดีอาญา ผู้ถูกคุมขัง และนักโทษในเรือนจำ การใช้กำลังของฝ่ายความมั่นคงเผชิญหน้ากับการก่อเหตุของกลุ่มชาติพันธุ์มาเลย์ - มุสลิมอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และบางพื้นที่ของจังหวัดสงขลา

นอกจากนี้ ยังระบุถึงปัญหาการคอรัปชั่น การแสวงผลประโยชน์จากการล่วงละเมิดทางเพศในเด็ก และการค้ามนุษย์ รวมไปถึงการใช้อำนาจของคสช.ในคำสั่งคสช.ฉบับที่ 3/2558 ห้ามมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ซึ่งเป็นการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน

ในรายงานยังระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลคสช. ดำเนินการควบคุมตัวผู้ที่แสดงความคิดเห็นต่างทางการเมืองอยู่เป็นระยะ และการใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 เข้ามาจัดการกับประชาชนผู้เห็นต่างทางการเมือง โดยในรายงานหยิบยกข้อมูลของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งมีข้อมูลจนถึงเดือน ส.ค.2560 รายงานว่า มีผู้ถูกจำคุกหรือควบคุมตัวในความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจำนวน 135 คน ซึ่งองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนหลายแห่งระบุว่าการดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านี้ มักมีมูลเหตุมาจากเรื่องการเมือง

ส่วนเรื่องการจำกัดเสรีภาพของ ประชาชน รัฐบาลไทยจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตโดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้พยายามเข้ามาควบคุมเนื้อหาและการนำเสนอของสื่อและเนื้อหาในโลกอิน เทอร์เน็ต โดยการอ้างเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ และที่ผ่านมามีรายงานว่ารัฐบาลมีการตรวจสอบผู้ให้บริการสื่อออนไลน์เอกชนโดย มิชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่ประเด็นเรื่องเสรีภาพสื่อ รายงานนี้ได้ยกกรณีกสทช.มีคำสั่งให้สถานีโทรทัศน์ Voice TV ระงับออกอากาศเป็นเวลา 7 วันในช่วงเดือนมีนาคมปี 2560 หลังจากที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องบทบาทของศาลยุติธรรมในการแก้ไขปัญหาความขัด แย้งในเดือนมกราคม ปี 2560 และวันที่ 9 สิงหาคมปีเดียวกันนั้น ทางกสทช.ก็มีคำสั่งระงับการออกอากาศสถานีโทรทัศน์ Peace TV เป็นระยะเวลา 30 วันเช่นกัน โดยระบุว่า เนื้อหาการนำเสนอของช่องคุกคามความมั่นคงของชาติและศีลธรรมอันดีของประเทศ

ส่วน ประเด็นเสรีภาพทางการเมือง รายงานดังกล่าวระบุว่า แม้รัฐธรรมนูญปี 2560 จะกล่าวว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่สามารถเลือกรัฐบาลของตนจากการเลือก ตั้งที่เสรีและเป็นธรรม แต่ในความเป็นจริงกลับตรงกันข้ามกันอย่างสิ้นเชิง และการเลือกตั้งยังไม่ได้ถูกจัดขึ้นในปลายปีนี้ ส่วนในด้านการแสดงออกทางการเมือง ก็ยังคงมีการจับกุมและดำเนินคดีกับผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลต้านรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง