ไม่พบผลการค้นหา
'จตุพร' เตือนฝ่ายประชาธิปไตยอาจส��ญเสียประชาชน หากเดินหน้าตั้งรัฐบาลโดยคบคนไม่เลือกหน้า แนะอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ใช้โอกาสนี้เป็นฝ่ายค้านอภิปราย "ประยุทธ์" ที่ไม่มีม. 44 คุ้มครอง

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 9 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง 19 พฤษภาคม 2553 ที่ร้านกาแฟสถานีโทรทัศน์ peace TV ชั้น 5 อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว โดยมีแกนนำ นปช. ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ และมวลชนคนเสื้อแดงเข้าร่วม 

นายจตุพร ใช้โอกาสนี้กล่าวกับมวลชนที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ว่า การชุมนุมเมื่อปี 2553 เป็นการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย โดยเรียกร้องให้มีการยุบสภาฯ คืนอำนาจให้กับประชาชน เพราะที่มาของรัฐบาลมาโดยมิชอบ ต้องการที่จะให้มีการเลือกตั้ง แต่กลับได้หีบศพกลับบ้าน ซึ่งตลอดเวลา 9 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าประชาชน โดยเฉพาะญาติของวีรชนอยู่ในความทุกข์ระทม 

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ขอใช้โอกาสนี้ส่งเสียงไปยังฝ่ายประชาธิปไตยที่กำลังรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ต้องอดทน รอคอย อดเปรี้ยวไว้กินหวาน อย่าหมกมุ่นกับอำนาจจอมปลอม ด้วยการคบคนไม่เลือกหน้าเพียงเพราะต้องการเป็นรัฐบาลเท่านั้น สถานการณ์ขณะนี้ไม่เอื้ออำนวยให้ฝ่ายประชาธิปไตยเป็นรัฐบาล เนื่องจากมีอุปสรรคสำคัญจาก 250 ส.ว. 

สามารถใช้โอกาสและจังหวะเวลานี้ เป็นฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำ โดยเฉพาะการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยไม่มีมาตรา 44 คุ้มครอง จะเป็นการเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านใช้สิทธิ์ในการตรวจสอบการทำงานในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาในสภาฯ รวมถึงใช้โอกาสนี้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

นายจตุพร ยืนยันว่า การพูดเช่นนี้ไม่ใช่การสกัดดาวรุ่ง แต่เพราะการตั้งรัฐบาลไม่สามารถทำได้จริงโดยเฉพาะการรวบรวมเสียงให้ได้เกิน 386 เสียงนั้นไม่สามารถเป็นไปได้ฝ่ายประชาธิปไตยจะแพ้ตั้งแต่ยุคแรกคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันไม่ต้องการให้การรำลึกครบรอบ 10 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปีหน้า ต้องมากระทืบพวกเดียวกันเอง ซึ่งการทำการเมืองในยุคนี้ต้องใจเย็น ไม่เช่นนั้นจะสูญเสียประชาชน

นายจตุพรยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการเลือกสถานที่ตั้งสถานีโทรทัศน์ PEACE TV แห่งใหม่ว่า อยู่ระหว่างการตัดสินใจเลือกอยู่ 2-3 แห่ง โดยจะเป็นสถานที่ที่มวลชนสามารถเดินทางไปได้สะดวกมากที่สุด โดยสิ้นเดือนนี้จะมีพนักงานบางส่วนต้องออกจากงาน ส่วนที่เหลือจะสร้างโอกาสและความแข็งแรงต่อไป เพื่อรอโอกาสในวันข้างหน้ากลับมาอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :