ไม่พบผลการค้นหา
เว็บไซต์ HBO ถูกบล็อก ไม่สามารถเข้าถึงได้ในประเทศจีน เป็นผลต่อเนื่องจากที่จีนเซ็นเซอร์รายการของพิธีกรชื่อดังฝั่งอังกฤษที่ล้อเลียนสีจิ้นผิงผ่านทางช่อง HBO ก่อนหน้านี้

องค์กรต่อต้านการเซ็นเซอร์ Greatfire.org พบว่า ทางการจีนบล็อกการเข้าถึงเว็บไซต์บันเทิงชื่อดังอย่าง HBO ของสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ 1 วัน ทางการจีนสั่งปิดกั้นการสืบค้นชื่อของจอห์น โอลิเวอร์ นีกข่าวชื่อดังจากรายการ Last Week Tonight ของช่อง HBO ไม่ให้ผู้ใช้สื่อโซเซียลมีเดียของจีนอย่างเว่ยป๋อ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ หลังจากที่เขาวิพากษ์วิจารณ์และล้อเลียนประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนผ่านรายการ

โอลิเวอร์กล่าวถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในรายการของเขา พร้อมกับโชว์รูปหมีพูห์เปรียบเทียบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ชาวเนตจีนได้ล้อเลียนว่าสีจิ้นผิงนั้นเหมือนหมีพูห์ และตัวการ์ตูนดังกล่าวก็ถูกบล็อกไป นอกจากนี้เขายังได้วิจารณ์สีจิ้นผิงเกี่ยวกับธรรมนูญใหม่ของพรรคที่ขยายเวลาการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเพื่อสีจิ้นผิงโดยเฉพาะ รวมถึง การจัดตั้งค่ายอบรมทางการเมืองในเขตปกครองพิเศษซินเจียง ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม และการปราบปรามภาคประชาสังคมอย่างรุนแรง 

เดอะการ์เดียนกล่าวว่า แม้ว่าทางจีนจะทำการบล็อกเว็บไซต์HBO แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาในจีน ที่ผ่านมาเนื้อหาของทางช่องก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมสำหรับประเทศจีนอยู่แล้วเช่นกัน โดยทางการจีนได้เซ็นเซอร์รายการ หรือภาพยนตร์หลายเรื่องที่ฉายทางช่อง HBO อย่าง Game of Thrones ก็ถูกห้ามฉายในจีนเช่นกัน แต่ทั้งนี้ประชาชนที่อาศัยอยุ่ในจีนก็สามารถรับชมภาพยนตร์ หรือรายการต่างผ่านช่องทางเครือข่าย VPNs

HBO ไม่ได้เป็นเว็บไซต์จากฝั่งตะวันตกที่จีนบล็อก ก่อนหน้านี้จีนก็ได้บล็อกเฟชบุ๊ก ทวิตเตอร์ เว็บไซต์ข่าวนิวยอร์กไทม์ และเว็บไซต์ยูทูบมาก่อนหน้านี้

ที่มา SCMP / The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: