ไม่พบผลการค้นหา
อนุทิน ชาญวีรกูล ชี้โมเดลพัฒนาเศรษฐกิจรัฐบาลล่าช้า แนะอัดเม็ดเงินเร่งช่วยเหลือเกษตรกร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทย ว่า ส่วนตัวเห็นความพยายามของรัฐในการพัฒนาเศรษฐกิจไทย แต่สิ่งที่กังวลคือวิธีการ เพราะทำตามหลักความยั่งยืน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่กว่าการลงทุนจะผลิดอกออกผลต้องใช้เวลา 3-4 ปี ประชาชนรอไม่ได้ และถ้าประชาชนไม่มีเงิน การจับจ่ายใช้สอยหยุดชะงัก การไหลเวียนของระบบเศรษฐกิจไทยต้องมีปัญหาตามมา จะกระทบกันไปทั้งระบบ 

อย่างไรก็ดี ส่วนตัวอยากให้กลับไปยอมรับก่อนว่าเกษตรกรคือคนจำนวนมากของประเทศ การช่วยเหลือเกษตรกรไม่ใช่เรื่องผิด และไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้มาโดยตลอด ทั้งนโยบายเงินผัน เงินช่วยเหลือเกษตรกร กองทุนต่างๆ 

"การช่วยเหลือเกษตรกรเป็นเรื่องที่สมควรทำ และต้องรีบทำ เพราะเกษตรกรเป็นรากฐานที่สำคัญของประเทศ ถ้าคนกลุ่มนี้แข็งแรง ประเทศก็แข็งแรง แต่การช่วยเหลือต้องตั้งอยู่บนความจริงจังและจริงใจ เม็ดเงินไหลตรงถึงมือเกษตรกร อย่าอ้างความทุกข์ของเกษตรกรมาหาผลประโยชน์" อนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวต่อว่าอยากให้คนไทยเห็นความสำคัญของการใช้สินค้าและบริการจากคนในชาติเป็นหลัก หรือที่เรียกว่า “เมด อิน ไทยแลนด์” เช่น ถ้ารัฐบาลมีงบ 1 ล้านล้านบาท ในการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ก็ควรใช้เงิน 1 ล้านล้านบาท ไปเพื่อการสร้างสิ่งที่คนไทยต้องการจริงๆ และสอดคล้องกับวิถีชีวิตคนไทย อาทิ การสร้างโรงเรียน โรงพยาบาล ลานกีฬา สวนสาธารณะ ถนน 

นายอนุทินระบุว่า การซื้อสินค้าไทย ใช้บริการคนไทย ให้เม็ดเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบ ชาติได้ประโยชน์ทั้งขึ้นทั้งล่อง เงินไม่ได้หายไปไหน ยังอยู่ในประเทศ ผ่านมือประชาชนทุกคน ให้ระบบเศรษฐกิจเข้มแข็ง และได้สิ่งก่อสร้างพื้นฐานในการพัฒนาประเทศตามมา


อ่านเพิ่มเติม