ไม่พบผลการค้นหา
แอร์บัสยังคงเฝ้ารอการอนุมัติจากทางการจีนในการส่งมอบเครื่องบินที่ผลิตเสร็จแล้วแต่ยังตกค้างอยู่ในโรงงานที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีให้กับสายการบินของจีน แม้ว่าจะมีการสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มจากจีนไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเกือบ 200 ลำ

แม้ว่าเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วจีนได้ตัดสินใจสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารแอร์บัสรุ่น A320 ล็อตใหญ่จากฝรั่งเศสมากถึง 184 ลำ ซึ่งเครื่องบินทั้งหมดจะถูกนำไปใช้ให้บริการในสายการบินของจีนจำนวน 13 แห่ง ถือเป็นข่าวดีส่งท้ายการเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน ของนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส คาดว่ามูลค่าการซื้อขายครั้งนี้ ไม่น้อยกว่า 18,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 576,000 ล้านบาท และอาจส่งมอบได้แล้วเสร็จภายในปี 2020

อย่างไรก็ตามความกังวลของบริษัทแอร์บัสยังคงไม่มีทีท่าจะลดลงเนื่องจากขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้รับการอนุมติจากกรมการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน หรือ CAAC ให้ส่งมอบเครื่องบินล็อตเดิมที่ผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรุ่น A320neo และ A321neos ที่มีจำนวน 12 ลำ และรุ่น A350s อีก 6 ลำที่ยังคงจอดรอการจัดส่งอยู่ในโรงเก็บเครื่องบินของเยอรมนีและฝรั่งเศส จากการรายงานพบว่าเครื่องบินบางลำจอดรออยู่ในโรงเก็บมาแล้วเกือบ 1 ปีเต็ม

ขณะนี้จีนเป็นประเทศที่สั่งซื้อเครื่องบินรายใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐฯ ทำให้ทั้งเครื่องบินแอร์บัสของฝรั่งเศส และเครื่องบินโบอิงของสหรัฐฯพยายามที่จะเข้าหาจีนเพื่อแข่งกันขายเครื่องบิน แต่อุปสรรคที่ทุกบริษัทผู้ผลิตต้องเผชิญก็คือการผ่านการตรวจสอบและรับรองจากทางการจีนซึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และต้องใช้เวลานาน ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่าสิ่งที่ทำให้ขั้นตอนต่างๆล่าช้ามีสาเหตุหลักมาจากปัจจัยทางการเมืองไม่ใช่เรื่องของคุณภาพหรือเทคโนโลยี

ระหว่างการเยือนจีนของผู้นำฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารระดับสูงของบริษัทแอร์บัสที่เดินทางมาด้วยได้ยื่นข้อเสนอมากมายเพื่อเอาใจรัฐบาลจีน หนึ่งในนั้นคือการประกาศอย่างชัดเจนว่าจะมีการเพิ่มกำลังการประกอบเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 ขั้นตอนสุดท้ายในเมืองเทียนจิน จากปัจจุบันที่สามารถประกอบได้อยู่ที่ 4 ลำต่อเดือน เพิ่มเป็น 6 ลำต่อเดือนให้ได้ภายในปี 2020 รวมถึงการกล่าวว่าแอร์บัสอาจมีการร่วมทุนกับจีนในการผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่อย่างรุ่น A380 ในอนาคตก็เป็นได้ แม้ว่าหลายฝ่ายจะมองว่าเป็นความคิดที่เกินความเป็นจริงและไม่น่าจะมีความต้องการมากพอจากตลาดในปัจจุบัน

นายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนยังได้บอกกับนายมาครงด้วยว่า จีนมีนโยบายที่จะสั่งซื้อเครื่องแอร์บัสจากฝรั่งเศสและเครื่องบินโบอิงของสหรัฐฯในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางเยือนจีน จีนก็เพิ่งสั่งซื้อเครื่องบินโบอิงของสหรัฐฯไป 300 ลำ มูลค่ารวมกว่า 37,000 ล้านดอลลาร์

โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog