ไม่พบผลการค้นหา
ผลประกอบไตรมาส 2 บินไทยขาดทุนเฉียด 7 พันล้าน แม้ไตรมาสแรกมีกำไรแต่รวม 6 เดือนของปีนี้ ขาดทุนสุทธิมากกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 16 เท่า ดีดีโอดเจอมรสุมหนักทั้งในและนอกประเทศ ลุ้นครึ่งปีหลังกลับมาทำกำไร เดินหน้าแผนจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำต่อ ส่วนปลายปีนี้เตรียมเช่าเครื่องบินเพิ่ม 3 ลำ

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการในไตรมาสที่ 2/2562 บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิ 6,878 ล้านบาท ขาดทุนสูงกว่าปีช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 122.9 หรือขาดทุนเป็นจำนวนเงิน 3,792 ล้านบาท ส่งผลให้ผลประกอบการ 6 เดือนแรก (ม.ค.- มิ.ย. 2562) ขาดทุนสุทธิ 6,438 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 381 ล้านบาท หรือ คิดเป็นการขาดทุนสุทธิที่เพิ่มขึ้น 16 เท่า

สำหรับสาเหตุหลักที่ผลประกอบการขาดทุนและไม่เป็นไปตามเป้าหมายเกิดจากปัจจัยภายนอกและภายในประเทศมากระทบ ทั้ง เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ความขัดแย้งน่านฟ้าระหว่างอินเดียและปากีสถาน จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลง สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสแอร์ไลน์) แข่งขันสูงในเส้นทางทำรายได้ โดยเฉพาะญี่ปุ่น คิดเป็น 1 ใน 3 ของรายได้บริษัท

ที่สำคัญคือขาดเครื่องบิน โดยมีเครื่องที่ต้องจอดนิ่งรอซ่อมและขายอีก 12 ลำ จากทั้งหมด 82 ลำ จึงเหลือฝูงบินที่ให้บริการได้ประมาณ 69 ลำเท่านั้น

ทั้งนี้การบินไทยมีแผนที่จะเช่าเครื่องบินเพิ่มอีก 3 ลำในช่วงปลายปีนี้ เพื่อรองรับการให้บริการในเส้นทางบินยุโรป คาดว่าจะเป็นเครื่องขนาดใหญ่ และไม่ใช่เครื่องใหม่ โดยราคาเช่าจะถูกกว่าแผนเช่าเครื่องบินเมื่อช่วงต้นปีประมาณร้อยละ 10-20

พร้อมกับระบุว่า จะนำเรื่องการเช่าเครื่องบินเก่าเข้าบอร์ดพิจารณาเร็วๆ นี้ และตั้งเป้าว่าจะสามารถรับมอบเครื่องบินเร็วสุดในช่วงปลายปีนี้ หรือ ไม่เกินต้นปี 2563 ซึ่งหากไม่มีปัจจัยอื่นๆ มากระทบและสามารถดำเนินการแผนที่เตรียมไว้อีก 3 แนวทาง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ตั้งเป้าว่าการบินไทยจะกลับมามีกำไรได้ในปีนี้อย่างแน่นอน


บอร์ดการบินไทย

"ถ้าไม่มีอะไรมากระทบหนัก คงทำให้ติดลบน้อยลง และถ้าทำทั้งหมดตามแผน จะไม่ขาดทุนในปีนี้ แม้เราจะเหลือเวลา 4-5เดือน ก็จะทำเต็มที่ ที่ผ่านมาดำเนินการตามแผน แต่ไม่คิดว่าจะเจอมรสุมหนัก" นายสุเมธ กล่าว

ส่วนแผนการจัดซื้อเครื่องจำนวน 38 ลำ มูลค่า 1.56 แสนล้านบาท การบินไทยจะเดินหน้าต่อ แต่ขณะนี้มีการเปลี่ยนรัฐบาล และมีข้อซักถามเกี่ยวกับประเด็นการเทียบข้อดีข้อเสียระหว่างการซื้อ-ไม่ซื้อ จะเกิดอะไรขึ้น นายสุเมธ ย้ำว่า เครื่องบินของการบินไทยมีอายุค่อนข้างมาก หากมีการซ่อมบำรุงใหญ่จะต้องใช้เงินสูง หรือ คิดเป็นมูลค่าถึง 1 ใน 4 ของราคาเครื่องใหม่ และก็ย้ำว่าการจัดซื้อเครื่องบินใหม่เป็นเงินของการบินไทย แม้ครม.จะอนุมัติก็ไม่ได้เอางบประมาณของประเทศ หรือภาษีประชาชนมาใช้ในการจัดซื้อแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :