ไม่พบผลการค้นหา
ผู้หญิงที่ทำงานในฮอลลีวูด ทั้งนักแสดง นักเขียนบท และผู้กำกับ กว่า 300 คน รวมพลังกันต่อสู้กับการล่วงละเมิดทางเพศในวงการภาพยนตร์และอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วยการให้การช่วยเหลือด้านการเงินกับเหยื่อเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

โครงการนี้มีชื่อ ไทมส์อัพ ที่หมายถึงหมดเวลาของการล่วงละเมิดทางเพศแล้ว ซึ่งมีผู้หญิงในวงการภาพยนตร์ของสหรัฐฯ ทั้งนักแสดง นักเขียนบท และผู้กำกับกว่า 300 คนเข้าร่วม โดยเป้าหมายของโครงการนี้คือการรวมตัวกันเพื่อหยุดยั้งการล่วงละเมิดทางเพศของผู้หญิง ไม่ใช่เพียงแค่ผู้หญิงที่ทำงานในอุตสาหกรรมบันเทิง อย่างภาพยนตร์และโทรทัศน์ แต่รวมถึงในทุกสาขาวิชาชีพ ตั้งแต่อาชีพเกษตรกรรม, งานบริการ, ไปจนถึงงานในรัฐบาล

ในจดหมายเปิดผนึกที่ โครงการ ไทมส์อัพ เผยแพร่บนเว็บไซต์ของตัวเอง อธิบายว่าการล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงานเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เพราะว่าผู้กระทำผิด ซึ่งมักเป็นคนที่ตำแหน่งสูงกว่าหรือว่านายจ้าง ไม่เคยต้องรับโทษใดๆ เนื่องจากเหยื่อจำนวนมากไม่มีทุนทรัพย์ที่จะจ้างทนายความเพื่อฟ้องร้อง เรื่องจึงมักจะจบลงที่การยอมความโดยไม่มีการแจ้งข้อหาผู้กระทำผิด โดยเฉพาะผู้ทำงานที่มีรายได้น้อย เช่น แม่บ้าน หรือ บริกร ซึ่ง โครงการ ไทมส์อัพ จะช่วยสนับสนุนด้านการเงินให้กับเหยื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีในชั้นศาล 

โครงการ ไทมส์ อัพ ได้รับการสนับสนุนจากนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังหลายคน ทั้ง นาตาลี พอร์ทแมน, รีส วิทเทอร์สปูน, เคท แบลนเชทท์ และ เอมมา สโตน ซึ่งขณะนี้ระดมทุนได้แล้ว 13 ล้านดอลลาร์ หรือราว 430 ล้านบาท จากเป้าหมายที่วางเอาไว้ 15 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้การช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าเหยื่อจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย

นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดในสหรัฐฯ ที่คนดังออกมาต่อสู้กับการล่วงละเมิดทางเพศซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในสหรัฐฯ หลังจากที่นักแสดงหญิงในฮอลลีวูดหลายคนออกมาเปิดโปงว่าเคยถูก นายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดังของฮอลลีวูด ล่วงละเมิดทางเพศ จนนำไปสู่การที่เหยื่อคนอื่นๆ ทั้งเด็ก ผู้หญิง และผู้ชาย ออกมาเปิดเผยว่าเคยถูกผู้กำกับหรือนักแสดงชื่อดังคนอื่นๆ ของฮอลลีวูดล่วงละเมิดทางเพศเช่นกัน  

ภาพ: AP