ไม่พบผลการค้นหา
การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่หลายด้าน ทั้งชัยชนะของ ส.ส.หญิงอายุน้อยที่สุด ส.ส.หญิงมุสลิมได้รับเลือกตั้ง และ 'ผู้หญิงผิวดำ' 19 คน ได้รับเลือกเป็นผู้พิพากษาในเขตที่ขึ้นชื่อเรื่องอนุรักษนิยม

ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายในสหรัฐอเมริกา แสดงความยินดีกับผู้พิพากษาหญิงเชื้อสายแอฟริกันอเมริกันที่ได้รับเลือกเข้าดำรงตำแหน่งในเขตแฮร์ริส มลรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ รวม 19 ราย จากการลงคะแนนของผู้มีสิทธิโหวตในการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา 

โดยบีบีซีรายงานอ้างอิงความเห็นของผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง @carolynrodz ซึ่งระบุว่า ความหลากหลายของประชากรในมลรัซเท็กซัสนั้นมีมากกว่ากลุ่มคนที่มีแนวคิดอนุรักษนิยมและสนับสนุนสิทธิครอบครองปืน

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานว่า ผู้สมัครทั้ง 19 รายรวมตัวกันหาเสียงโดยใช้ชื่อแคมเปญว่า Black Girl Magic ทั้งยังได้รับเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาพร้อมกัน จากตำแหน่งผู้พิพากษาในมลรัฐเท็กซัสทั้ง 59 ที่นั่งในเขตแฮร์ริส และทั้งหมดเป็นผู้ได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านเดโมแครต

ทั้งนี้ เขตแฮร์ริสเคาน์ตี้ มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 4.5 ล้านคน ทั้งยังเป็นเขตการปกครองที่มีขนาดใหญ่กว่ามลรัฐอื่นๆ อีกประมาณ 24 มลรัฐ ขณะที่ประชากรร้อยละ 70 ไม่ใช่คนผิวขาว

Black Girl Magic.jpg

(ภาพถ่ายที่ใช้ในการรณรงค์ของกลุ่ม Black Girl Magic ในการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ)

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่าชัยชนะครั้งนี้เป็นปาฏิหารย์อีกครั้งหนึ่งของพรรคเดโมแครต นอกเหนือจากก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่าคนหนุ่มสาวของพรรคเดโมแครตได้รับเลือกตั้งมากขึ้น เช่น อเล็กซานเดรีย ออคาซิโอ คอร์เทซ วัย 29 ปี กลายเป็นสมาชิกสภาในกลุ่มผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุด ขณะที่ ราชิดา ทลาอิบ ชาวอเมริกันเชื้อสายปาเลสไตน์ กับอิลฮาน โอมาร์ เชื้อสายโซมาเลีย ได้รับเลือกเป็น ส.ส.มลรัฐมิชิแกนและมินเนโซต้าตามลำดับ

แม้ตัวเก็งชิงตำแหน่ง ส.ว.มลรัฐเท็กซัสอย่าง 'เบโต โอรูร์ก' ของพรรคเดโมแครตจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งกลางเทอมให้กับ 'เท็ด ครูซ' จากพรรครัฐบาลรีพับลิกัน แต่ก็ยังมีชัยชนะของทีมผู้พิพากษา 'แบล็ก เกิร์ล เมจิก' เป็นตัวชี้วัดว่ายังมีชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยพร้อมให้ความสนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน เช่นเดียวกับที่ผู้หญิงเชื้อสายละตินอเมริกาจากพรรคเดโมแครตได้รับเลือกเข้าสภาในมลรัฐเท็กซัสเป็นครั้งแรก คือ เวโรนิก้า เอสโคบาร์ กับซิลเวีย การ์เซีย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า ผู้พิพากษาหญิงในสหรัฐฯ ได้รับชัยชนะสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เพราะมีคนจำนวนมากไม่พอใจที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่งตั้งนายเบรทท์ คาวานอห์ ผู้ถูกกล่าวหาว่าเคยคุกคามทางเพศผู้หญิงสมัยเรียน เข้าดำรงตำแหน่งตุลาการศาลสูงสุด รวมถึงมีผู้ไม่พอใจท่าทีของนายทรัมป์และสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ล้อเลียนและหมิ่นประมาทโดยใช้ถ้อยคำเหยียดเพศผู้กล่าวหานายคาวานอห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: