ไม่พบผลการค้นหา
ผลประเมินการลงคะแนนเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ล่วงหน้า มีประชาชนมาใช้สิทธิ์แล้วกว่า 30.6 ล้านคน ทำลายสถิติปี 2557 ด้านนักวิเคราะห์เชื่อ ผลเลือกตั้งเป็นตัวชี้วัดความนิยมรัฐบาลทรัมป์

นิตยสารไทม์ สื่อวิเคราะห์การเมืองสหรัฐฯ รายงานสถานการณ์ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ วันที่ 6 พ.ย. 2561 โดยระบุว่าประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนล่วงหน้ากันเป็นจำนวนมาก โดยผลประเมินอย่างไม่เป็นทางการ บ่งชี้ว่ามีผู้ที่มาใช้สิทธิล่วงหน้ามากกว่า 30.6 ล้านคนในพื้นที่ 48 รัฐ ซึ่งถือว่าแซงหน้าสถิติผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งกลางเทอมล่วงหน้าจำนวนกว่า 28.3 ล้านคนเมื่อปี 2557 

สื่อสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า รัฐฟลอริดามีประชากรวัยหนุ่มสาว อายุระหว่าง 18-29 ปี ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ารวมกว่า 124,000 ราย โดยที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2559 บ่งชี้ว่าคนรุ่นใหม่จำนวนหนึ่งอาจไม่พอใจกับสภาพการเมืองที่เป็นอยู่

ทั้งนี้ รัฐฟลอริดาเป็นรัฐที่เกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมปลายมาจอรีสโตนแมนดักลาสเมื่อเดือน ก.พ. ทำให้เกิดการรวมตัวของกลุ่มนักเรียนมัธยมปลายทั่วรัฐเพื่อต่อต้านนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน เนื่องจากนายทรัมป์และพรรครัฐบาลรีพับลิกินสนับสนุนการครอบครองอาวุธปืน

นักวิเคราะห์ประเมินว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเมื่อปี 2557 บ่งชี้ว่าประชาชนต้องการแสดงออกทางการเมืองเพื่อสื่อไปถึงนายทรัมป์ และผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวชี้วัดคะแนนนิยมของรัฐบาลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: