ไม่พบผลการค้นหา
อาร์มัน โซลดิน ผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศส วัย 32 ปี ซึ่งทำงานให้กับสำนักข่าว AFP เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยจรวดในเมืองชาซีฟยาร์ ใกล้กับเมืองบักห์มุตทางตะวันออกของยูเครน นับเป็นผู้สื่อข่าวรายที่ 15 ที่ถูกสังหาร นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบในเดือน ก.พ. 2565

สำนักข่าว AFP ระบุว่า โซลดินอยู่กับทีมผู้ข่าว AFP ที่เดินทางไปกับทหารยูเครน เมื่อกลุ่มดังกล่าวถูกยิงจากจรวดแกรดเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคารที่ผ่านมา (9 พ.ค.) โดยทีมข่าวได้เข้าหลบในที่กำบัง แต่โซลดินเสียชีวิตเมื่อจรวดพุ่งเข้ามาใกล้กับจุดที่เขานอนอยู่

“สำนักข่าวของทั้งหมดเสียใจกับการสูญเสียอาร์มัน” ฟาบริซ ฟรีส ประธานสำนักข่าว AFP กล่าว “การเสียชีวิตของเขาเป็นเครื่องย้ำเตือน ถึงความเสี่ยงและอันตรายที่ผู้สื่อข่าวต้องเผชิญทุกวัน เพื่อรายงานข่าวความขัดแย้งในยูเครน” ทั้งนี้ ทีมข่าวคนอื่นๆ ไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุโจมตีในครั้งนี้

AFP รายงานว่า โซลดินเกิดที่เมืองซาราเยโว ซึ่งปัจจุบันเป็นเมืองหลวงของบอสเนีย และเป็นพลเมืองฝรั่งเศส โดยเขาเข้าร่วมสำนักข่าวในฐานะนักศึกษาฝึกงานในกรุงโรมในปี 2558 ก่อนได้รับการว่าจ้างในกรุงลอนดอน ทั้งนี้ เขามาถึงยูเครนเพื่อรายงานฉากสงครามหนึ่งวัน หลังจากที่รัสเซียเริ่มรุกรานอย่างเต็มรูปแบบ โดยโซลดิน ซึ่งเป็นผู้นำในการรายงานวิดีโอของหน่วยงานในยูเครน ได้เดินทางไปยังแนวหน้าเป็นประจำในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แสดงความไว้อาลัยต่อโซลดินทางทวิตเตอร์ โดยกล่าวยกย่อง “ความกล้าหาญ” ของเขา ในขณะที่กระทรวงกลาโหมของยูเครนได้แสดง “ความเสียใจอย่างสุดซึ้ง” ต่อครอบครัวของโซลดินและเพื่อนร่วมงานในแถลงการณ์บนทวิตเตอร์ “เขาอุทิศชีวิตของเขาเพื่อบอกความจริงให้โลกรู้ มรดกของเขารวมถึงอุดมการณ์ของเขาจะยังคงอยู่” แถลงการณ์ระบุ

โซลดินเป็นผู้สื่อข่าวและพนักงานของสื่อรายที่ 15 ที่ถูกสังหารขณะทำงานในยูเครน นับตั้งแต่การรุกรานในเดือน ก.พ. 2565 เริ่มขึ้น ตามข้อมูลจากคณะกรรมการปกป้องนักข่าว มีผู้สื่อข่าวอีก 2 คนเสียชีวิตในสถานการณ์ที่ยังไม่ชัดเจน 


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/5/10/french-journalist-killed-in-rocket-attack-in-ukraine?fbclid=IwAR0HsuUc4TuKg36JkdOdxhk4MKMXS2SASkyB2CiwMeuYVt-ni-gVsnYhnss