ไม่พบผลการค้นหา
หลังมีการกระพือข่าวว่ากูเกิลขายชาติ รองประธานกูเกิล ตอบคำถาม ส.ว.สหรัฐฯ ว่ายุติการพัฒนาโครงการ 'ดราก้อนฟลาย' หรือกูเกิลเวอร์ชันจีนแล้ว และไม่มีการแทรกแทรงโดยจีนแต่อย่างใด

ในวันที่ 16 กรกฎาคม คาราน ภาเทีย รองประธานกูเกิลฝ่ายความสัมพันธ์รัฐบาลและนโยบายสาธารณะ กล่าวต่อคณะกรรมการตุลาการวุฒิสภาของสหรัฐฯ ว่าทางกูเกิลได้ยกเลิกโครงการดราก้อนฟลาย (Project Dragonfly) หรือกูเกิลเวอร์ชันจีนแล้ว

โครงการดราก้อนฟลาย เป็นเหมือนกูเกิลเวอร์ชันจีนที่เซ็นเซอร์ข้อความที่รัฐบาลจีนมองว่าสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคง เช่น การค้นหาคำว่าสิทธิมนุษยชน หรือประชาธิปไตย พร้อมลิงก์กับเบอร์โทรศัพท์ของประชาชนเพื่อให้รัฐบาลควบคุมพลเมืองได้ โครงการนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด

"เราได้ยุติโครงการนั้นแล้ว" ภาเทีย ตอบคำถามจอช ฮอว์ลีย์ สมาชิกวุฒิสภารัฐมิสซูรีพรรครีพับลิกัน โดยชี้ว่าไม่มีแผนจะปล่อยเซิร์ชเอ็นจินในจีน รวมถึงไม่มีการพัฒนาโครงการลักษณะนั้นอยู่

การประกาศยุติการพัฒนาเซิร์ชเอ็นจินจีนของกูเกิลนั้น เกิดขึ้นประจวบเหมาะหลังทรัมป์ประกาศว่าคณะรัฐมนตรีของเขาจะทำการสืบสวนว่ากูเกิลมีพฤติกรรมขายชาติหรือไม่

ทั้งนี้ การตัดสินใจของทรัมป์เป็นผลจากการที่เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ปีเตอร์ ธิเอล มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีผู้ร่วมก่อตั้งเพย์พาล (PayPal) กล่าวในการประชุมอนุรักษนิยมแห่งชาติ ซึ่งเป็นการรวมตัวของบุคคลสาธารณะ นักข่าว นักวิชาการ และนักศึกษาที่ยึดแนวคิดอนุรักษนิยมและชาตินิยม ว่ากูเกิลดูเหมือนว่าจะมีพฤติกรรมขายชาติ อ้างอิงจากการตัดสินใจทำงานร่วมกับกองทัพของจีน แต่ไม่ทำงานร่วมกับกองทำสหรัฐ

สิ่งที่ธิเอลอ้างถึงคือโครงการพัฒนาเซิร์ชเอนจินดรากอนฟลายที่กูเกิลทำตอบโจทย์จีน และโครงการเมเวน (Project Maven) โครงการปัญญาประดิษฐ์ซึ่งกูเกิลยกเลิกการพัฒนาให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และยังตั้งข้อสงสัยว่ากูเกิลถูกแทรกซึมโดยวิศวกรสายลับจากจีน

คำถามของธิเอลได้รับการตอบในการพิจารณาครั้งนี้ โดยภาเทีย กล่าวกับวุฒิสมาชิกอีกว่าทางกูเกิลไม่พบหลักฐานว่ามีการแทรกซึมโดยหน่วยข่าวกรองของจีน และกูเกิลยังทำธุรกิจกับจีนน้อยมากเมื่อเทียบกับบริษัทด้านเทคโนโลยีรายอื่นๆ สำหรับคำถามว่าบริการของกูเกิลหรือข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บไว้ถูกแทรกแซงโดยรัฐบาลจีนหรือไม่ ภาเทียตอบอย่างหนักแน่นว่าไม่

อย่างไรก็ตาม ภาเทียปฏิเสธที่จะไม่เซนเซอร์เนื้อหาในจีน หรือให้มีองค์กรบุคคลที่สามมารับรองนโยบายการจัดการเนื้อหาของกูเกิล ซึ่งการปฏิเสธจะปฏิบัติตามนั้นทำให้ถูกฮอว์ลีย์วิจารณ์อย่างหนัก

"ผมหมดความไว้วางใจและความอดทนต่อบริษัทและพฤติกรรมการผูกขาดของบริษัทคุณแล้ว" ฮอว์ลีย์เตือนพร้อมชี้ว่าถึงเวลาที่กูเกิลจะต้องแสดงความรับผิดชอบแล้ว

สำนักข่าวอินดีเพนเดนท์ชี้ว่าธิเอลนั้นให้การสนับสนุนเงินทุนเบื้องหลังนักการเมืองพรรครีพับลิกันหลายรายทั้งในรัฐบาลกลางและในระดับรัฐรวมถึงตัวฮอว์ลีย์ด้วย

ที่มา: Independent / Business Insider

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: