ไม่พบผลการค้นหา
ทีมวิศวกรของกูเกิ้ลเตรียมทดสอบโปรมแกรมค้นหาข้อมูลตัวใหม่ที่ผ่านการเซ็นเซอร์คำค้นหาต้องห้ามต่างๆในจีน เพื่อหวังเจาะตลาดอินเทอร์เน็ตของจีน หลังจากที่ถูกแบนในจีนมานานกว่า 8 ปี

หลังที่กูเกิ้ลถูกแบนในจีนมาตั้งแต่ปี 2010 ภายใน 6- 8 เดือนข้างหน้านี้ กูเกิ้ลเตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชัน เหมาไท่ และ หลงเฟยภายใต้โครงการกูเกิ้ลจีน "ดราก้อนฟลาย" หรือ "มังกรบิน" ซึ่งเป็นโครงการที่กูเกิ้ลพัฒนาแอปพลิเคชันค้นหาข้อมูลในจีน

เวอร์ชันสุดท้ายของแอปพลิเคชันค้นหาข้อมูลของกูเกิ้ลก่อนออกนำสู่ตลาดนั้นจะมีการบล็อกเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย ศาสนาและประเด็นอื่นๆที่เป็นประเด็นที่อ่อนไหวของทางรัฐบาลจีน และปัจจุบันกูเกิ้ลได้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้กับทางรัฐบาลจีนตรวจสอบและอนุญาตอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวของกูเกิ้ลยังไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะได้รับอนุญาตจากทางการจีนอย่างเป็นทางการหรือไม่ในอนาคต

ทั้งนี้องค์กรสิทธิมนุษยชนอย่างแอมเนสตี้กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นยุคมือของเสรีภาพอินเทอร์เน็ต และยังเป็น "การโจมตีเสรีภาพในการให้ข้อมูลข่าวสารและเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ต" หากบริษัทใหญ่อย่างกูเกิ้ลยอมรับข้อตกลงจากการเซ็นเซอร์ของจีน

นิวยอร์กไทม์ระบุว่า พนักงานของกูเกิ้ลบางคนที่ได้รับมอบหมายงานในโครงการดังกล่าวนี้หลายคนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว บางคนขอย้ายงานไปทำในส่วนอื่นๆแทน หรือบางคนได้ลาออกจากบริษัท ทั้งนี้พนักงานบางคนยังกล่าวว่า โครงการดังกล่าวนี้เป็นการละเมิดคำชี้แจงที่ออกมาก่อนหน้านี้ของกูเกิ้ล ในเรื่องของการเซ็นเซอร์ข้อมูลในจีน รวมไปถึงหลักการในการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ในการฝ่าฝืนสิทธิมนุษยชน 

เมื่อปีที่ผ่านมา กูเกิ้ลได้ตั้งศูนย์AI จีนแห่งแรกในปักกิ่งและยังลงทุนในบริษัทต่างๆของจีนอีก 2 -3 แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ บริษัทอี-สปอร์ตในชูโชว และบริษัทAI Mobvoi ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทภายใต้ JD.com

ที่มา SCMP