ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากที่กูเกิลพัฒนาแอปพลิเคชัน 'ดราก้อนฟราย' ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันค้นหาข้อมูลของกูเกิลที่จะเปิดใช้งานในจีน จะบังคับให้มีการลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้งานเพื่อให้รัฐบาลจีนสามารถติดตามผู้ใช้งานได้

เวบไซต์ the intercept รายงานว่า แอปพลิเคชันค้นหาข้อมูลของกูเกิลอย่าง 'ดราก้อนฟลาย' กำลังพัฒนาช่องทางในการเชื่อมต่อเบอร์โทรศัพท์ของผู้ใช้ในการค้นหาข้อมูลในแอปพลิเคชันดังกล่าว เพื่อให้รัฐบาลจีนสามารถติดตามผู้ใช้งานกูเกิลในจีนได้ง่ายขึ้น ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าวทางกูเกิลได้พัฒนาและเตรียมเปิดตัวให้สามารถใช้งานได้ในต้นปี 2562  

ทั้งนี้ แอปพลิเคชันดราก้อนฟลายเป็นการร่วมทุนกันระหว่างกูเกิลกับบริษัทในจีน และเป็นแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ในระบบแอนดรอย ซึ่งจะมีการลบเนื้อหาที่อ่อนไหวกับทางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งทาง the intercept เปิดเผยว่าคำค้นหาบางคำ เช่น สิทธิมนุษยชน การประท้วงของนักศึกษา และรางวัลโนเบล ในภาษาจีนแมนดารินได้ถูกเซนเซอร์ในแอปพลิเคชันดังกล่าว

'ซินเทีย วง' นักวิจัยอาวุโสด้านอินเตอร์เนตของหน่วยงาน Human Rights Watch กล่าวว่า การเชื่อมต่อเบอร์โทรศัพท์กับแอปพลิเคชันเป็นการสร้างปัญหาให้แก่ความเป็นส่วนตัวของประชาชนในจีน เพราะว่ามันจะสามารถติดตามและสอดส่องพฤติกรรมของประชาชนได้ทุกคน

ที่ผ่านแอมเนสตี้เคยกล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นยุคมืดของเสรีภาพอินเทอร์เน็ต และยังเป็น "การโจมตีเสรีภาพในการให้ข้อมูลข่าวสารและเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ต" หากบริษัทใหญ่อย่างกูเกิลยอมรับข้อตกลงจากการเซ็นเซอร์ของจีน

ที่ผ่านมา บริษัทไอทีของสหรัฐฯ อย่างแอปเปิ้ลยังต้องมีการลบแอปพลิเคชันกว่า 600 แอปฯ รวมไปถึงแอปพลิเคชัน VPNs เพื่อให้สามารถทำการตลาดได้ในประเทศจีน

ที่มา the guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง