ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้า ปชป. โยน พปชร. ตัดสินใจตั้งรัฐบาลก่อนโหวตนายกฯ หรือไม่ ย้ำ ปชป.ยังไม่ตัดสินใจร่วมรัฐบาล อยู่ระหว่างประเมิน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ว่า ต้องเริ่มต้นที่พรรคพลังประชารัฐก่อน ไม่ได้นับหนึ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยความคืบหน้าล่าสุดทราบตรงกันว่าเขามาเชิญพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาล แต่การที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องเลื่อนการประชุมออกไปเป็นเพราะพรรคพลังประชารัฐต้องใช้เวลาในการทำให้ตัวเองเป็นหนึ่งเดียวเสียก่อน เราจึงต้องให้เวลาเขา และเคารพการตัดสินใจของเขา โดยไม่ได้กำหนดว่าเขาจะต้องให้คำตอบกับเราเมื่อไหร่ แต่สำหรับการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งจะต้องนัดประชุมเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนการที่พรรคไหนจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯนั้น ขึ้นอยู่ที่แต่ละพรรคจะพิจารณา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ประชุมกันว่าจะเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะคงต้องนับหนึ่งที่พรรคพลังประชารัฐก่อนว่ามีความเห็นอย่างไร แต่จนถึงขณะนี้เขายังไม่มีการแจ้งความคืบหน้าใดๆ 

ถามว่าพรรคพลังประชารัฐระบุว่าจะลงมติเลือกนายกฯ ก่อนจึงจะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีและนโยบาย นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐต้องเป็นผู้ตัดสินใจ พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคขนาดกลางที่มี ส.ส. 53 เสียง ก็ต้องเข้าใจสถานภาพของตัวเองว่าอยู่ในฐานะไหน และเรายังไม่เคยคุยกันว่าจะต้องลงมติเลือกนายกฯ ก่อนจึงจะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี เขาแค่มาเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ซึ่งเดิมเราคิดว่าทุกอย่างจะยุติตามที่ได้พูดคุยกันแล้ว แต่ก็เกิดปัญหาความไม่ลงตัวของเขา

ถามว่าการจัดตั้งรัฐบาลควรเสร็จสิ้นก่อนการเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคพลังประชารัฐ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะมีมติแยกระหว่างการลงมติเลือกนายกฯ กับการร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาลนั้น ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์ในการเลือกนายกฯอย่างไร และพรรคประชาธิปัตย์อยู่ในสถานะใด เพราะขณะนี้เรายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่อย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง