ไม่พบผลการค้นหา
‘สุทิน’ เผยไม่มั่นใจโหวต ‘พิธา’ นั่งนายกฯ จบแค่วันเดียว เพราะที่ผ่านมาค่อนข้างมีปัญหาอยู่มาก ไม่กังวลความคิด ส.ว. เข้าใจว่าหลากหลาย ด้าน หน.ประชาธิปไตยใหม่ย้ำจุดยืนติดใจ ม.112

วันที่ 13 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา ก่อนการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี สุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการโหวตเลือก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ส่วนตัวไม่มั่นใจว่าจะได้นายกรัฐมนตรีในวันนี้เลยหรือไม่ เพราะภาพรวมจากที่ผ่านมาค่อนข้างมีปัญหาอยู่มาก

ส่วนทิศทางของ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลเนื่องจากเข้าใจความคิดของ ส.ว.อยู่พอสมควร ซึ่ง ส.ว.ก็มีที่มาหลากหลาย มีหลายเหตุผลหลายความคิด 

สุทิน ย้ำว่า เชื่อว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้จะมีความยืดเยื้อ และอาจจะต้องโหวตในครั้งต่อไปก็เป็นได้ อีกครั้งขณะนี้ก็ต้องรอติดตามความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญอย่างใกล้ชิด ว่าจะรับเรื่องในประเด็นการถือหุ้นด้วยหรือไม่ รวมถึงคดีอื่นๆ ที่ยังคงอยู่

ด้าน สุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า จะงดออกเสียง โดยส่วนตัวติดเรื่อง ม.112 เพราะเคยเป็นครูมาก่อน สอนเด็กนักเรียนให้มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และพรรคประชาธิปไตยใหม่มีมติไปแล้วให้งดออกเสียง ตนก็ต้องทำตามมติของพรรค ไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น 

ส่วนเรื่องมวลชนที่มาร่วมสังเกตการณ์การประชุมรัฐสภานั้น สุรทิน กล่าวว่า เขามาให้กำลังใจนายกฯ พิธา เพียงแต่ว่า กติกามันอยู่ในสภา เรื่องกำลังใจ มันเป็นคนละเรื่องกับสิทธิของสมาชิกรัฐสภา เวลาโหวตจะไปบังคับเขาไม่ได้ ประเทศเราไม่ใช่เลือกตั้งเข้ามาแล้วจะได้เป็นนายกฯ เหมือนประเทศอื่นๆ เลย ถ้าหากเรายอมรับกติกามันก็สมบูรณ์ ไม่ได้ยากเย็นอะไร ถ้าอยากทำกติกาใหม่ก็แค่ร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมา แต่ย้ำว่า มติของตนในวันนี้ไม่ได้ออนซอนผู้ใด