ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยบุตร' อภิปรายกลางสภาฯ รับทราบรายงานปี 60 ของศาล รธน. ชี้ ศาล รธน.มีปัญหาต้องเผชิญหน้าองค์กรจากการเลือกตั้ง ชี้เวลารัฐประหารเสียงปืนดังขึ้นแต่กฎหมายเงียบลง แนะปมถวายสัตย์ฯ สมบูรณ์จริงเสียงกฎหมายควรดังขึ้น วอนศาล รธน.อดทนต่อคำวิจารณ์คำวินิจฉัย

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นประธานในที่ประชุมพิจารณาวาระรับทราบรายงานประจำปี 2560 ของศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายว่า เป็นธรรมชาติที่ศาลรัฐธรรมนูญมักเผชิญหน้ากับสภาฯ ในส่วนของสภามีความชอบธรรมเพราะมาจากการเลือกตั้งจากประชาชน แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายนิติบัญญัติด้วย พวกเราจึงต้องแสวงหาความชอบธรรมเช่นกัน 

ที่มาของศาลรัฐธรรมนูญจึงต้องออกแบบให้เชื่อมโยงประชาชนผ่านกระบวนการทางสภาฯ เช่น ประเทศเยอรมนี แต่ที่มาของตุลาการมาจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ที่ประชุมใหญ่ศาลปกครอง และให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ลงมติรับรอง ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีปัญหาที่ต้องเผชิญหน้ากับองค์กรที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะตัวศาลเองมีที่มาที่ไม่เชื่อมโยงสภาเลย

ชี้ปี 57 ศาล รธน.ไม่พิทักษ์ รธน.จากการยึดอำนาจ ยกเสียงปืนดังขึ้น - กฎหมายเงียบ

นายปิยบุตร ระบุว่า ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมจำนวนคดีในปี 2557 จึงลดอย่างเห็นได้ชัด ก็เพราะว่าสัมพันธ์กับการยึดอำนาจในปี 2557 เพราะเมื่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 รับรองแล้วว่า คสช.ถูกเสมอจึงบีบบังคับศาลรัฐธรรมนูญให้ไม่มีโอกาสพิทักษ์รัฐธรรมนูญในช่วง คสช.ยึดอำนาจ ต่อให้อยากตรวจสอบคณะรัฐประหารอย่างไรก็ทำไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญ 2557 รับรองไว้หมด เป็นปัญหาที่ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญทำงานไม่ได้

“เวลารัฐประหารเสียงปืนดังขึ้นกฎหมายก็เงียบลง วันนี้เรามีรัฐธรรมนูญ 2560 มีรัฐบาลใหม่แล้วหากการถวายสัตย์สมบูรณ์จริง วันนี้เสียงปืนสงบลงแล้วจะถึงเวลาที่กฎหมายกลับมาดังขึ้นเหมือนเดิมได้หรือไม่" นายปิยบุตร กล่าว 

ติงปมละเมิดอำนาจศาล รธน. วิจารณ์แบบไหนเข้าเงื่อนไขไม่อาฆาต

ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 38 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ มองว่า เป็นปัญหาการวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญแบบไหนจึงจะเข้าเงื่อนไข ว่าเป็นการวิจารณ์โดยสุจริตไม่หยาบคาย ไม่อาฆาตมาดร้าย ยกตัวอย่าง หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ถามว่าตนวิจารณ์ได้หรือไม่ เพราะเป็นทางเดียวที่ตรวจสอบถ่วงดุลศาลรัฐธรรมนูญได้ ตนเห็นว่าการวิจารณ์เป็นเรื่องดีที่จะช่วยปรับปรุงการทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ

“อยากให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ อดทน อดกลั้น ต่อคำวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัย เราเป็นนักการเมืองธรรมดาไม่มีอาวุธจะไปยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยได้ แต่การถูกวิจารณ์จะเป็นเกราะคุ้มกันศาลรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเป็นองค์กรหนึ่งในระบอบประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน จึงอยากเห็นศาลรัฐธรรมนูญเป็นเสาหลัก ได้รับความเชื่อถือ ศรัทธาจากประชาชน และช่วยประคับประคองบ้านเมืองในยามหัวเลี้ยวหัวต่อ ผมอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญดำรงต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ" นายปิยบุตร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง