ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เผย 7 ผู้สมัครเข้ารับสรรหาตุลาการศาล รธน. มาจากผู้เคยรับราชการไม่ต่ำกว่าอธิบดี คนดังจากอดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน - อดีตประธานศาล รธน. - ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ - เลขาฯศาล รธน. ยื่นสมัคร - เตรียมตรวจสอบคุณสมบัติก่อนประกาศรายชื่อ

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 1 คน ซึ่งมาจากผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับการสรรหาจากผู้รับหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการหรือเทียบเท่า หรือตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองอัยการสูงสุดมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 8 (5)โดยเปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. - 3 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้สมัคร จำนวนทั้งสิ้น 7 คน ดังนี้ 1. พล.ร.อ.ปรีชาญ จามเจริญ อายุ 60 ปี เจ้ากรมพระธรรมนูญและอดีตหัวหน้าสำนักตุลาการทหารและตุลาการพระธรรมนูญหัวหน้าศาลทหารสูงสุด

2.นายนภดล เทพพิทักษ์ อายุ 62 ปี อดีตอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา และอดีตเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร กรุงเวลลิงตัน และเวียงจันทน์

3.นายธนฤกษ์ นิติเศรณี อายุ 65 ปี ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ อดีตประธานศาลอุทธรณ์และอดีตรองประธานศาลฎีกา

4.นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อายุ 67 ปี อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน

5.นายกิตติ แก้วทับทิม อายุ 66 ปี อดีตผู้ตรวจอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด

6.นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ อายุ 62 ปี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดเลย

7.นายเชาวนะ ไตรมาศ อายุ 56 ปี เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่หน่วยงานธุรการของคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะส่งรายชื่อผู้สมัครไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามและพฤติการณ์ทั่วไป และประกาศรายชื่อบุคคลที่เข้ารับการสรรหาให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป เพื่อเปิดรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับความเหมาะสมของผู้ที่จะเข้ารับการสรรหาเพื่อประกอบการพิจารณาในการสรรหา

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ยังระบุว่า หากผู้ใดมีข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้สมัคร ขอให้ส่งมายังคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ที่ ตู้ ปณ.45 ปณฝ. รัฐสภา กรุงเทพฯ 10305 และเว็บไซต์ www.senate.go.th ภายในวันที่ 22 ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง