ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาฯ ตัวแทนพรรคการเมืองหารือแบ่งสัดส่วนกรรมาธิการ ก่อนส่งเข้าที่ประชุมสภาฯ ก่อน 18 ก.ย.นี้ ด้าน 10 พรรคเล็ก ร้องขอเก้าประธาน กมธ. 1 คณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.45 น. วันนี้ (6 ก.ย.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้แทนพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพื่อจัดสรรจำนวนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภา 35 คณะ และให้แต่ละพรรคกำหนดตัวบุคคลที่จะเป็นประธาน กมธ.

โดย นายชวน กล่าวก่อนการประชุม ว่า ตามปกติแล้วการจัดสรรโควต้ากรรมาธิการจะใช้เวลา แต่ทราบว่าตัวแทนแต่ละพรรคการเมืองได้หารือกันเข้าใจเบื้องต้นแล้ว ถือเป็นเรื่องดี ซึ่งจะทำให้การทำงานสามารถเดินหน้าได้ทันที พร้อมจะนำรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อนวันที่ 18 กันยายนนี้ ก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ

ขณะที่ นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย เป็นตัวแทนของกลุ่ม 10 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ได้เข้าร่วมประชุม กล่าวว่า จะยื่นหนังสือขอให้ประธานสภาฯ พิจารณาจัดสรรสัดส่วนตำแหน่งประธานกรรมาธิการให้กับกลุ่ม 10 พรรคเล็กด้วย 1 คณะ ทั้งนี้หากไม่ได้รับการจัดสรร ก็พร้อมรับฟังเหตุผลที่ประธานสภาฯ จะชี้แจง โดยเทียบเคียงกับพรรคชาติไทยพัฒนาที่มี ส.ส.10 คน ยังได้รับการจัดสรร 1 คณะ ขณะที่กลุ่ม 10 พรรค มี ส.ส. 9 คน ก็ควรได้รับการจัดสรรเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสัดส่วน กมธ. 35 คณะ แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 10 คณะ , พรรรคพลังประชารัฐ 8 คณะ , พรรคอนาคตใหม่ 6 คณะ , พรรคประชาธิปัตย์ 4 คณะ , พรรคภูมิใจไทย 4 คณะ , พรรคเสรีรวมไทย 1 คณะ , พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คณะ , พรรคประชาชาติ 1 คณะ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลได้หารือเพื่อแบ่งสัดส่วน กมธ.เสร็จสิ้นแล้วช่วงค่ำวานนี้ (5 ก.ย.) อาทิ พรรคเพื่อไทยได้นั่งประธาน กมธ. ป.ป.ช. , กมธ.การต่างประเทศ , กมธ.ศาล-องค์กรอิสระ ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้นั่งประธาน กมธ.คมนาคม , กมธ.สาธารณะสุข , กมธ.กีฬา , กมธ.ท่องเที่ยว เป็นต้น