ไม่พบผลการค้นหา
รองประธานสภาฯ เผย 6 ก.ย. ได้ข้อยุติแบ่งเก้าอี้ กมธ.สามัญ พท.คว้าประธาน 10 คณะ พปชร. 8คณะ ย้ำจัดสรรเสร็จก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภา

ที่รัฐสภา เกียกกาย นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมนัดหารือเพื่อพิจารณาต่อการจัดสรรโควต้าประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ จำนวน 35 คณะ ‪ในวันที่ 6 ก.ย. เวลา 09.30 น.ว่า ‬เชื่อว่าจะได้ข้อยุติ หลังจากที่ตัวแทนของวิปทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือนอกรอบกันแล้วหลายรอบ ดังนั้น ภายในวันที่ 5 ก.ย. จะได้ข้อยุติก่อนนำรายละเอียดให้ที่ประชุมตามที่นายชวนได้นัดหมายพิจารณาตามหลักเกณฑ์การตั้งกมธ. ซึ่งยึดต่อแนวทางปฏิบัติเดิมและข้อบังคับที่เคยปฏิบัติมา คือ มีการตกลงกันนอกรอบ ว่าพรรคไหนจะได้ประธานกมธ.กี่คณะ ซึ่งคำนึงถึงสัดส่วนส.ส. ก่อนจะคัดเลือกบุคคลของพรรคดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นายศุภชัย กล่าวถึงการจัดสรรโควต้าประธาน กมธ.ที่พึงมีตามการหารพิจารณาตามสัดส่วนจำนวน ส.ส.ว่า พรรคเพื่อไทย จำนวน 10 คณะ พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 8 คณะ พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 6 คณะ พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 4 คณะ พรรคภูมิใจไทย จำนวน 4 คณะ พรรคเสรีรวมไทย จำนวน 1 คณะ พรรคชาติไทยพัฒนา จำนวน 1 คณะ และ พรรคประชาชาติ จำนวน 1 คณะ ส่วนพรรคอื่นๆจะทำหน้าที่เป็นกมธ. ส่วนจะดำรงตำแหน่งรองประธาน หรือตำแหน่งอื่นๆ ขึ้นอยู่กับการตกลงและพิจารณาในที่ประชุมกมธ.นัดแรก อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าการตั้งกมธ. สามัญ จะแล้วเสร็จก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ หรือภายวันที่ ‪18 ก.ย.นี้‬ และเมื่อปิดสมัยประชุมแล้ว กมธ.สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อเนื่อง