ไม่พบผลการค้นหา
'คุณหญิงกัลยา' หารือกับคณะจากมหาวิทยาลัยโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ผลักดันหลักสูตรภาษาคอมพิวเตอร์ เผยการศึกษาต้องปรับตัวให้ทันประมูลเทคโนโลยียุค 5 จี

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ร่วมกับ นายโชติ โสภณพนิช ,นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ อดีต ผอ.NECTEC และอดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ดร.กฤติกา ตันประเสริฐ อาจารย์ประจำมหาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีและนายก้องเกียรติ กรสูต ร่วมพบปะหารือกับคณะ Dr.Takahiro Saito เรื่อง Cording , Ict text book จากมหาวิทยาลัยโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เป็นการพบปะแลกเปลี่ยนอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อแลกเปลี่ยนศึกษาประสบการณ์ซึ่งญี่ปุ่นประกาศใช้เป็นนโยบายเช่นกัน 

ทั้งนี้ Dr.Takahiro Saito กล่าวว่า เสนอในแผนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครั้งที่ 5 เพื่อเป็นสังคมในอนาคตที่ญี่ปุ่นควรได้รับปัญหาเกี่ยวกับการศึกษาการเขียนโปรแกรมในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีช่องว่างขนาดใหญ่ของทักษะและความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมในหมู่นักเรียนระดับประถมศึกษา เกิดจากความแตกต่างในสภาพเศรษฐกิจและสถานะทางสังคม เฉพาะเด็กที่ผู้ปกครองตระหนักถึงความต้องการด้านไอซีที และการคิดคำนวณสามารถมีโอกาสพิเศษในการเขียนโปรแกรม

ในห้องเรียนระดับประถมศึกษานั้นคาดว่าจะยากที่จะส่งเสริมการทำงานกลุ่มในสถานการณ์ที่มีนักเรียนหลายคน (อาจารย์ไม่สามารถเป็นผู้นำได้ต้องเป็นผู้ผูกขาด) ปัญหาเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากมีการร้องขอ“ ความเท่าเทียม” ในวัฒนธรรมการศึกษาของญี่ปุ่น

คุณหญิงกัลยา แลกเปลี่ยนความเห็น สอบถามถึงการเตรียมตัวสำหรับ "การศึกษาโปรแกรม" ที่กำลังจะมาในญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับความสามารถและทัศนคติที่จะเข้าใจโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวันของและเพื่อใช้ประโยชน์จากการเขียนโปรแกรมไม่ใช่เพื่อการเขียนโปรแกรมหลัก (โดยเฉพาะในโรงเรียนประถม) โดยครูและเจ้าหน้าที่หลายคนในคณะกรรมการการศึกษานั้นให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเขียนโปรแกรมเพื่อเตรียมหลักสูตรเพราะเนื้อหาที่เหลืออยู่กับดุลยพินิจของพวกเขาด้วย คณะทั้งหมดใช้เวลาแลกเปลี่ยนกันมากกว่า 2 ชั่วโมง

คุณหญิงกัลยา สรุปว่าประเทศไทยในปัจจุบันคนที่มีโอกาสก็ได้เรียนรู้ภาษาคอมพิวเตอร์หรือ Coding นำร่องไปก่อนหน้าทำให้สามารถสร้างงานสร้างรายได้ไปส่วนหนึ่งแล้ว 

"ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการต้องปรับตัวให้ทันโลกยุคดิจิตอลโดยเฉพาะประเทศไทยกำลังจะมีการประมูลเทคโนโลยี 5จี ภาษาคอมพิวเตอร์จำเป็นอย่างยิ่งต้องเป็นภาษาที่ 3 ของการเรียนการสอนแต่ต้องศึกษาว่าจะใช้ในเริ่มต้นระดับใด ภายใต้นโยบายที่ว่าต้องให้การศึกษาอย่างเท่าเทียมทั่วไทย " คุณหญิงกัลยา กล่าว