ไม่พบผลการค้นหา
พรรคประชาธิปัตย์ประชุมยาวหลายชั่วโมง ‘จุรินทร์’ บล็อกโหวต 7 รายชื่อ ยัด กก.บห. นั่ง รมต. โดยต่อรองให้เก้าอี้ รมต. ก๊วนกปปส. ‘ถาวร’ 1 เก้าอี้เท่านั้น หวังลดแรงกระเพื่อมในพรรค ด้าน ‘นิพิฏฐ์-วิรัช’ เปิดอภิปรายจวกพรรคให้ รมต. กระจุกสงขลา 2 ที่นั่งข้ามหัวอาวุโส ทำให้ที่ประชุมต้องลงมติลับ ที่สุด กปปส. ได้ 1 ที่นั่ง ‘ถาวร’ รมช.คมนาคม - นิพนธ์ รมว.พม.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ 14.00 น. โดยในที่ประชุม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่าพรรคจะจัดสัมมนา ส.ส. ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย.นี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อทำความเข้าใจแนวทางการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร และแนวทางการทำงานระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค ส.ส. และเจ้าหน้าที่ของพรรค รวมถึงจะให้มีการเปิดใจพูดคุยเลกเปลี่ยนแบบพี่แบบน้อง ในช่วงค่ำของวันสัมมนาด้วย

จากนั้นเป็นวาระพิจารณาคุณสมบัติของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งที่ประชุมถกเถียงกันมากในเรื่องข้อกฎหมายและหลักเกณฑ์ความเหมาะสม แต่สุดท้าย ที่ประชุมให้ความเห็นชอบรายชื่อบุคคลที่เหมาะสม 7 คน ได้แก่ นายจุรินทร์ นายเฉลิมชัย นายสาธิต ปิตุเตชะ นายนิพนธ์ บุญญามณี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค นายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา แต่ยังไม่ได้พิจารณาว่าคนเหล่านี้จะไปดำรงตำแหน่งกระทรวงใดบ้าง ในเวลา 17.20 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.30 น.ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในโควต้าของพรรคประชาธิปัตย์ 8 ตำแหน่ง 7 คนประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี รมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรฯ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม รมช.สาธารณสุข และรมช.ศึกษาธิการ โดย มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เป็นผู้นำเสนอประเด็นการประชุม โดยได้ให้เจ้าหน้าที่แจกรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมเป็นรัฐมนตรี เพราะมีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อบังคับพรรค ประกอบด้วย

1.นายจุรินทร์ 2. นายเฉลิมชัย 3. นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค 4. นายจุติ ไกรฤกษ์ รองหัวหน้าภารกิจ 5. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าภารกิจ 6. นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าภาคกลาง และ 7. นายถาวร เสนเนียม ส.ส. สงขลา

ประชุมพรรค ปชป.

นิพิฏฐ์ - วิรัช ไม่พอใจ รุมฉะให้สงขลา 2 ที่นั่ง - ข้ามหัวอาวุโส

จากนั้นเปิดให้มีการอภิปราย โดยนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ ตั้งข้อสังเกตถึงรายชื่อที่ส่งให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณาว่า เหตุใดจึงกระจุกตัวอยู่ที่จังหวัดสงขลาถึงสองคนคือ นายนิพนธ์กับนายถาวร และเหตุใดโควต้าภาคใต้จึงเหลือแค่ 2 คน ทั้งๆ ที่ตามสัดส่วนต้องได้สามตำแหน่งจากการที่ได้ ส.ส.มา 22 คน และได้เสนอชื่อตัวเองเข้าชิงตำแหน่งรัฐมนตรี

ขณะที่นายวิรัช ร่มเย็น กรรมการบริหารพรรค สอบถามถึงหลักเกณฑ์ว่าจะใช้หลักใดในการพิจารณา เพราะหากคำนึงถึงความอาวุโส ตนเองอยู่พรรคมา 22 ปี เป็นส.ส. 8 สมัย ทำงานให้พรรคมาตลอด พร้อมกับเสนอชื่อตัวเองชิงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย ทำให้ในส่วนของรายชื่อที่ 7 มีผู้เสนอตัว 3 คน นายจุรินทร์ จึงให้มีการลงคะแนนลับ 

ผลปรากฏว่านายถาวร ได้รับการสนับสนุนให้เป็นรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้ยังไม่ได้ระบุว่าใครจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใด กำหนดเพียงแต่ตัวบุคคลที่จะไปเป็นรัฐมนตรีเท่านั้น โดยมอบหมายให้หัวหน้าพรรคไปพิจารณาตามความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมนายวิรัช ยังตั้งคำถามให้ผู้บริหารพรรคแจกแจงที่มาของการเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีในลักษณะเป็นแพ็กเกจพร้อมกัน 7 คนว่าเกิดจากอะไร เนื่องจากในแต่ละภาคมีหลายคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม แต่กลับไม่ปรากฏชื่อ ซึ่งผู้บริหารพรรคไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ โดยให้เหตุผลเพียงว่าได้พิจารณาอย่างเหมาะสมแล้ว 

หลังจากมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคนานกว่าสามชั่วโมงก็ได้เชิญส.ส.เข้าร่วมประชุมด้วยในเวลา 17.40 น. รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนการประชุมครั้งนี้นายจุรินทร์ ได้มีการตกลงกับนายถาวร ว่าจะให้ตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมจากส.ส.กลุ่ม กปปส.ในพรรค โดยให้เหตุผลกับกรรมการบริหารพรรคให้สนับสนุนนายถาวรว่า เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพภายในพรรค 

ขณะที่การประชุมร่วมระหว่าง ส.ส. กับกรรมการบริหารพรรค ที่ได้เริ่มขึ้นในเวลา 17.40 น. ต่อเนื่องยาวนานจนถึงเวลากว่า 22.00 น.

ภายหลังการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ยาวนานถึง 10 ชั่วโมง ที่สุดที่ประชุมมีมติให้ 7 คนนั่งตำแหน่งรัฐมนตรี ดังนี้ 1. นายจุรินทร์ รองนายกฯควบรมว.พาณิชย์ 

2.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ 

3. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

4. นายจุติ ไกรฤกษ์ รมช.มหาดไทย 

5. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ 

6.นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม 

7. นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข

โดยวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 10:30 น. โฆษกพรรคประชาธิปัตย์จะแถลงผลการประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.พรรค ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์

ประชุมพรรค ปชป.ประชุมพรรค ปชป.ประชุมพรรค ปชป.ประชุมพรรค ปชป.