ไม่พบผลการค้นหา
นิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา เรียกร้องให้กองทัพยืนหยัดต่อต้านฝ่ายที่วางแผนยึดอำนาจ หลังจากที่ผู้นำฝ่ายค้านปลุกระดมประชาชนให้ออกมาประท้วงขับไล่ลงจากตำแหน่ง และพยายามก่อรัฐประหาร

นายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ ซึ่งเขาห้อมล้อมไปด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพ และทหารอีกกว่า 4,500 นาย เรียกร้องให้กองทัพยืนหยัดต่อสู้กับฝ่ายที่วางแผนยึดอำนาจต่อไป ซึ่งเขาระบุว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการต่อสู้ ขอให้ทหารทุกคนมีขวัญกำลังใจต่อสู้กับคนทรยศ และผู้วางแผนยึดอำนาจ ขออย่าให้ทุกคนหวาดกลัว ในการต่อสู้เพื่อปกป้องสันติภาพ


ven02.jpg

พลเอกวลาดิเมียร์ ปาดริโน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงกล่าวคำปฏิญาณตนว่าจะจงรักภักดีต่อ นายนิโกลัส มาดูโร ผู้ซึ่งเป็นประธานาธิบดีเพียงหนึ่งเดียวและเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกองทัพเวเนซุเอลา

เมื่อสองวันที่ผ่านมา นายฮวน กวัยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายประเทศให้ขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ของเวเนซุเอลา ได้ปลุกระดมประชาชน รวมถึงทหารในกองทัพที่เอือมระอาต่อการบริหารประเทศของนายมาดูโร ให้ออกมาชุมนุมครั้งใหญ่เพื่อขับไล่นายมาดูโรออกจากตำแหน่ง จนเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 46 คน 


ven03.jpg

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า มีนายทหารกลุ่มเล็กๆ พยายามที่จะก่อรัฐประหาร แต่ว่าไม่สำเร็จ เนื่องจากไม่สามารถปลุกระดมทหารในกองทัพให้เข้าร่วมการก่อรัฐประหารได้มากพอ ซึ่งนายมาดูโรประกาศอย่างแข็งกร้าวว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามก่อรัฐประหารจะไม่ถูกปล่อยให้ลอยนวลอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :