ไม่พบผลการค้นหา
ทางการไต้หวันยกระดับเตือนการเดินทางไปยังไทย ฮ่องกง มาเก๊า และสิงคโปร์ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 ในพื้นที่เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เฉินสือจง รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวัน กล่าวว่า ไต้หวันได้เพิ่มมาตรการเตือนประชาชนไต้หวันที่จะเดินทางไปยังฮ่องกงและมาเก๊า หากไม่จำเป็นให้เหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

นอกจากนี้ รัฐบาลไต้หวันยังปรับมาตรการควบคุมการเดินทาง ประกาศ 'ห้าม' ชาวฮ่องกงและมาเก๊าเดินทางเข้าไต้หวันอีกด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไต้หวันเพียงประกาศห้ามนักเดินทางจากทุกมณฑลในจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาไต้หวัน ยกเว้นเดินทางเพื่อการติดต่อธุรกิจเท่านั้น

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขไต้หวันยังออกประกาศยกระดับเตือนการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสิงคโปร์และไทยด้วย โดยจัดกลุ่ม 2 ประเทศอยู่ใน "กลุ่มเฝ้าระวัง" หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันสิงคโปร์มีผู้ติดเชื้อไวรัสฯ แล้ว 45 ราย ขณะที่ไทยมีผู้ติดเชื้อไวรัสฯ แล้ว 33 ราย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาฟิลิปปินส์ได้ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากจีนเข้าประเทศ รวมถึง 'ไต้หวัน' ด้วย โดยทางรัฐบาลฟิลิปปินส์อ้างว่า เป็นการประกาศตามนโยบาย 'จีนเดียว' ของทางรัฐบาลจีนที่ได้นับไต้หวันเป็นหนึ่งในมณฑลของจีนมาโดยตลอด

ขณะที่ทางกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันได้ออกมาอธิบายว่า แนวคิดดังกล่าวของฟิลิปปินส์เป็นเรื่องที่ผิดและเข้าข้างจีนฝ่ายเดียว สร้างความสับสนระหว่างไต้หวันกับจีนในระดับนานาชาติ รวมไปถึงสร้างปัญหาให้กับไต้หวันด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายประเทศที่ใช้นโยบาย 'จีนเดียว' ในมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนา เช่น ประเทศอิตาลีที่มีการห้ามเที่ยวบินจากไต้หวันเข้าประเทศ รวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ไม่มีตัวแทนของไต้หวันเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการประชุมเรื่องไวรัสร่วมกับ WHO เช่นกัน

ที่มา CNA / taiwannews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง