ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า อาจมีคนติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ถึงร้อยละ 60 ของประชากรโลก หากไม่มีการปรับเปลี่ยนมาตรการจำกัดการแพร่ระบาด

ศาสตราจารย์กาเบรียล เหลิ่ง คณบดีแพทย์ศาสตร์สาธารณสุขของมหาวิทยาลัยฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านระบาดวิทยาของฮ่องกง ระบุว่า เชื้อไวรัสโคโรนาอาจแพร่ระบาดไปมากถึงร้อยละ 60 ของประชากรโลก พร้อมเตือนให้ ประเทศอื่นๆ ปรับมาตรการจำกัดการแพร่ระบาด

คำเตือนนี้มีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวว่า กรณีที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแม้ไม่เคยเดินทางไปจีน อาจเป็นเพียง “ยอดภูเขาน้ำแข็ง”

ศาสตราจารย์เหลิ่งอธิบายว่า ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่คิดว่า ผู้ติดเชื้อ 1 คนจะแพร่เชื้อไวรัสต่อให้อีกประมาณ 2.5 คน ส่งผลให้ “อัตราการจู่โจม” ของไวรัสโคโรนาชนิดใหม่อยู่ที่ร้อยละ 60-80 แม้อัตราการเสียชีวิตต่อผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจะยังต่ำประมาณร้อยละ 1 แต่ก็จะยังมีคนเสียชีวิตจำนวนมาก เพราะมีคนติดเชื้อจำนวนมาก

ศาสตราจารย์เหลิ่งกล่าวว่า เขาจะบอกกับที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญของ WHO ว่า ประเด็นหลักที่ต้องให้ความสำคัญอันดับแรกก็คือ ระดับการแพร่ระบาดทั่วโลก แม้จะมีการจำลองการติดเชื้อแล้วพบว่าอัตราการติดเชื้ออาจสูงถึงร้อยละ 60 - 80 แต่ในความเป็นจริงก็อาจไม่เป็นเช่นนั้น อาจเป็นการติดเชื้อเป็นระลอก หรือเชื้ออาจเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมให้ไม่ร้ายแรงจนทำให้เราเสียชีวิต เพราะหากไวรัสฆ่ามนุษย์ที่ติดเชื้อตายหมด ไวรัสเองก็จะตายไปด้วย

อีกประเด็นคือการหาคำตอบว่ามาตรการเข้มงวดของจีนช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้มีประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะหากกิจกรรมด้านสาธารณสุข มาตรการลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดในที่ชุมชนและการจำกัดการเดินทางได้ผลดีในจีน ประเทศอื่นก็ควรต้องใช้มาตรการเข้มงวดเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้ ต่อให้มาตรการเหล่านี้ได้ผล ก็อาจไม่สามารถทำได้นาน เช่น การสั่งปิดโรงเรียนจะปิดต่อไปได้อีกนานเท่าไหร่ หรือคนจะทนไม่เดินทางไปซื้อของที่ตลาดหรือห้างสรรพสินค้าได้นานเท่าไหร่ แต่หากมาตรการต่างๆ ในจีนไม่ได้ผล แสดงว่าเราไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ก็จะต้องหาวิธีบรรเทาความรุนแรงของไวรัสแทน

เมื่อปลายเดือนม.ค. ศาสตราจารย์เหลิ่งได้เขียนรายงานตีพิมพ์ในนิตยสารทางการแพทย์ The Lancet เตือนว่า การแพร่ระบาดมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายเมืองของจีน ตามหลังเมืองอู่ฮั่นเพียง 1-2 สัปดาห์เท่านั้น และการระบาดในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกก็อาจเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะคนที่ติดเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการสามารถเดินทางไปที่ต่างๆ ได้ และไม่มีมาตรการสาธารณสุขมายับยั้งการแพร่ระบาดได้

จนถึงขณะนี้ ศาสตรจารย์เหลิ่งยังมองว่ามาตรการควมคุมการแพร่ระบาดยังจำเป็นอยู่ แต่ช่วงเวลาที่ผู้ติดเชื้อที่ยังไม่แสดงอาการก็ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ การกักตัวเป็นเรื่องสำคัญ แต่ต้องให้มั่นใจว่าคนนั้นจะไม่เป็นพาหะของไวรัสเมื่อได้รับการปล่อยตัวแล้ว ทุกคนที่ถูกกักตัวควรได้รับการตรวจทุก 2 วัน และหากใครในพื้นที่กักตัวหรือคนเรือสำราญถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ ก็ควรมีการจับเวลาอย่างน้อย 14 วันว่าคนอื่นๆ ติดเชื้อด้วยหรือไม่

ที่มา : The Guardian, Business Insider