เชนร้านกาแฟน้องใหม่ของจีน เติบโตอย่างก้าวกระโดดหลังเปิดให้บริการเพียง 1 ปี ประกาศสู้ศึกธุรกิจเชนกาแฟรายใหญ่ของโลกอย่างสตาร์บัคส์
เว็บไซต์ CNN Business รายงานว่า ลักคินคอฟฟี เชนร้านกาแฟน้องใหม่จากจีน เปิดให้บริการไปได้แล้ว 1,700 สาขา ในจีนแผ่นดินใหญ่ ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปี หลังเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยหนึ่งในสาขาของลักคินคอฟฟีได้รับการอนุญาตให้เปิดบริการในพระราชวังต้องห้ามที่กรุงปักกิ่งด้วย ซึ่งพระราชวังต้องห้ามนั้นเคยสั่งให้สตาร์บัคส์ปิดตัว และย้ายออกไปเมื่อปี 2007 มาแล้ว เนื่องจากทางการอยากให้มีการขายอาหารและเครื่องดื่มที่สะท้อนถึงความเป็นจีน
ลักคินคอฟฟีใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้านราคาเป็นเครื่องมือดึงดูดลูกค้า โดยตั้งราคาอาหาร เครื่องดื่ม และของที่ระลึกภายในร้านไว้ถูกมาก บวกกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้คู่แข่งรายใหญ่อย่างสตาร์บัคส์ต้องเร่งหาวิธีรับมือกับคู่แข่งรายนี้โดยเร็ว มิฉะนั้นแล้ว ตลาดใหญ่อย่างจีนอาจถูกร้านกาแฟน้องใหม่แย่งไปในไม่ช้า ซึ่งความแตกต่างที่ชัดเจน คือ ร้านลักคินคอฟฟีจะเป็นบูธเล็ก ๆ กระจายอยู่ตามที่ต่าง ๆ และมีการรับออเดอร์ลูกค้าผ่านทางออนไลน์ ซึ่งจะเสิร์ฟทั้งรูปแบบเดลิเวอรี และการมารับที่ร้านด้วยตัวเอง
ยิ่งไปกว่านั้น ลักคินคอฟฟียังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและการเป็นสังคมไร้เงินสดอย่างมาก โดยทางร้านจะไม่รับชำระเงินด้วยเงินสด แต่จะรับเงินผ่านแอปพลิเคชัน Luckin เพียงทางเดียวเท่านั้น พร้อมให้สิทธิพิเศษกับลูกค้าประจำด้วย ทำให้ร้านกาแฟน้องใหม่แห่งนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้า เพราะเป็นการมอบประสบการณ์การซื้อกาแฟที่สะดวกและรวดเร็ว ซึ่งสตาร์บัคส์ยังคงตามไม่ทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การไม่ให้บริการเดลิเวอรี และแอปพลิเคชันที่ลูกค้ายังเห็นว่าไม่ 'สมาร์ต' เท่าที่ควร