บริษัทผลิตเครื่องเทศรายใหญ่ของโลกอย่าง แม็คคอร์มิค ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการคิดค้นรสใหม่ ๆ สำหรับผลิตเป็นเครื่องเทศ
แม็คคอร์มิค บริษัทผลิตเครื่องเทศรายใหญ่ของโลกสัญชาติอเมริกัน เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องปรับตัวตามตลาดโลกและรสนิยมของผู้บริโภค โดยต้องปรับปรุงสูตรและคิดค้นเครื่องเทศรสชาติใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสำนักข่าว CNN รายงานว่า บริษัทสามารถทำเช่นนั้นได้ด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ มาใช้ โดยความร่วมมือกับทีมวิจัยของ IBM
ก่อนจะผลิตเป็นเครื่องเทศใหม่ ระบบต้องเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องเทศที่เคยมีมาตลอด 130 ปี ของการเปิดทำการของบริษัท ทั้งวัตถุดิบ สูตรการปรุง และยอดขาย เพื่อให้สามารถคาดการณ์รสนิยมผู้บริโภคและคิดค้นส่วนผสมได้อย่างลงตัวที่สุด โดยหลังจากนี้บริษัทจะจำหน่ายเครื่องเทศเอไอภายในปีนี้ ภายใต้ไลน์สินค้า 'วัน' (One) ที่แปลว่า 1 ซึ่งหมายถึงการใช้เครื่องปรุง 1 ขวด สำหรับเมนูเดียว เช่น ทัสคาน ชิกเกน (Tuscan Chicken) หรือ บอร์บอน พอร์ก เทนเดอร์ลอยน์ (Bourbon Pork Tenderloin)
นายฮาเหม็ด ฟารีดี ผู้บริหารด้านวิทยาศาสตร์อาหารของแม็คคอร์มิค กล่าวกับ CNN ว่า การนำเทคโนโลยีเอไอมาใช้ช่วยลดระยะเวลาการพัฒนาสินค้าลงได้มาก ซึ่งหลังจากนี้ บริษัทวางแผนจะใช้เอไอในการพัฒนาสินค้าใหม่ทั้งหมดให้ได้ภายในปี 2021 หรืออีกไม่ถึง 3 ปีข้างหน้า