Raspberry Pi เปิดตัว PC มัลติมีเดียรุ่นที่ 4 ซึ่งผู้บริหารคาดการณ์ว่าน่าจะช่วยปลุกกระแสการใช้ PC ให้กลับมาอีกครั้ง
Raspberry Pi เปิดตัวคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ PC รุ่นล่าสุด เจเนอเรชัน 4 เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยชูจุดขายเป็น PC มัลติมีเดียที่ราคาย่อมเยา ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ ซึ่ง เอเบน อัปตัน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง เชื่อว่า 'Raspberry Pi 4' น่าจะสามารถปลุกกระแสความนิยมใน PC และทำให้ตลาดกลับคึกคักได้อีกครั้ง
หน่วยประมวลผลขนาดเท่าบัตรเครดิตนี้มีราคา 35 ดอลลาร์ หรือ 1,100 บาท สามารถทำงานมัลติมีเดียได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ 4 เท่า และมีระบบประมวลผลที่ทรงพลังกว่าถึง 3 เท่า ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้อินเทอร์เน็ต สตรีมภาพยนตร์ ตัดต่อภาพ หรือสร้างแอปพลิเคชันความละเอียดแบบ Ultra High Definition ได้โดยไม่ต้องลงทุนซื้อ PC เดสก์ท็อปแบบดั้งเดิม
กอร์ดอน ฮอลลิงเวิร์ธ ผู้อำนวยการด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ กล่าวว่า ครึ่งหนึ่งของยอดขาย Raspberry Pi ทั้งหมดในท้องตลาดเป็นการขายให้กับลูกค้าระดับอุตสาหกรรม ตั้งแต่เครือโรงแรม ร้านค้า ไปจนถึงสถานีชาร์จไฮโดรเจน โดย Raspberry Pi กลายเป็นส่วนประกอบสำคัญในการพัฒนาสินค้า บริการ หรือระบบของบริษัทเอกชนรายนั้น ๆ ไปอย่างแยกไม่ออก และทำให้สัดส่วนตลาดของลูกค้ากลุ่มนี้ค่อนข้างเกินคาด