ไมโครซอฟท์ เปิดตัวคอนโทรลเลอร์เกมเพื่อผู้พิการ
ไมโครซอฟท์ เปิดตัวคอนโทรลเลอร์เพื่อผู้พิการ สำหรับควบคุมการเล่นเกมบนเครื่องเอ็กซ์บ็อกซ์โดยเฉพาะ ซึ่งจะเอื้อให้ทุกคนเล่นเกมได้อย่างเท่าเทียม
ไมโครซอฟท์ ประกาศเปิดตัว 'เอ็กซ์บ็อกซ์ อะแดปทีฟ คอนโทรลเลอร์ (Xbox Adaptive Controller)' อุปกรณ์ควบคุมการเล่นเกมบนเครื่องเล่นเอ็กซ์บ็อกซ์ ที่ออกแบบมาเพื่อคนพิการโดยเฉพาะ โดยคอนโทรลเลอร์นี้ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมโปรแกรมขนาดใหญ่ 2 ปุ่ม แจ็กทั้งหมด 19 ตัว ที่เชื่อมต่อกับจอยสติ๊ก ปุ่มกด รวมทั้งสวิตช์ควบคุม ที่จะช่วยขยายกลุ่มผู้เล่นให้สามารถเล่นเกมบนเครื่องเล่น เอ็กซ์บ็อกซ์วัน และพีซีวินโดวส์ 10 ได้ง่ายยิ่งขึ้น
โดย โซโลมอน โรมนีย์ (Solomon Romney) หนึ่งในผู้เข้าร่วมทดสอบและพัฒนาอุปกรณ์คอนโทรลเลอร์ของไมโครซอฟท์สโตร์ ที่เกิดมาโดยปราศจากนิ้วที่มือข้างซ้าย กล่าวว่า เขาสามารถปรับแต่งอินเทอร์เฟซควบคุมเอ็กซ์บ็อกซ์ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าให้สามารถใช้เท้าในการควบคุม ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถปรับได้ตามความถนัดและสภาพร่างกายของแต่ละคน โดยใช้เวลาตั้งค่าไม่นาน
คอนโทรลเลอร์รุ่นนี้ออกแบบมาโดยเน้นการเชื่อมต่อและการปรับแต่งให้เหมาะสมกับความสามารถ และความต้องการของแต่ละบุคคล แต่ปัจจุบัน ยังไม่สามารถใช้งานได้กับทุกเกม // เอ็กซ์บ็อกซ์ อะแดปทีฟ คอนโทรลเลอร์ เตรียมวางจำหน่ายปลายปีนี้ ที่ราคา 99.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,200 บาท
กูเกิลเปิดตัว 'ยูทูบมิวสิก' และ 'ยูทูบพรีเมียม'
กูเกิล ประกาศยกเลิกบริการ ยูทูบเรดแบบพรีเมียม (YouTube Red) โดยเปลี่ยนมาเป็น 2 บริการใหม่ คือ ยูทูบ มิวสิก สตรีมมิง (YouTube Music Streaming) และยูทูบพรีเมียม (YouTube Premium) เพื่อร่วมแข่งขันในตลาดการให้บริการสตรีมมิงที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
โดยยูทูบมิวสิก ถือเป็นแพลตฟอร์มที่กูเกิลตั้งใจประชันกับ 'สปอติฟาย (Spotify)' ผู้ให้บริการเพลงสตรีมมิงรายใหญ่โดยเฉพาะ ซึ่งยูทูบมิวสิกนี้ รองรับการใช้งานทั้งบนแอปพลิเคชันและเดสก์ท็อป โดยเน้นให้บริการสตรีมมิงเพลงเป็นหลัก ซึ่งทางยูทูบจะนำเพลงที่ถูกลิขสิทธิ์บนยูทูบมาลงในแพลตฟอร์มดังกล่าวทั้งหมด และยังสามารถเข้าถึงเพลย์ลิสต์ เพลงรีมิกซ์ เพลงคัฟเวอร์ เพลงจากคอนเสิร์ต รวมทั้งเพลงจากมิวสิกวิดีโอที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย นอกจากนี้ กูเกิลยังใช้เทคโนโลยีเอไอ มาช่วยค้นหาเพลงในแอปฯ ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเพลงได้จากเนื้อเพลง หรือคำอธิบายเพลงเบื้องต้นได้เช่นกัน
ส่วนยูทูบพรีเมียม จะเป็นบริการคล้ายกับยูทูบเรด ซึ่งจะมีบริการเนื้อหาวิดีโอสตรีมมิงเพิ่มมากขึ้น ทั้งละครและซีรีส์หลากแนวจากหลายประเทศ โดยผู้ใช้งานสามารถรับชมได้แบบไม่มีโฆษณา และยังเล่นวิดีโอได้แม้จะปิดหน้าต่างโปรแกรมไปแล้ว นอกจากนั้น ยังดาวน์โหลดมาดูแบบออฟไลน์ได้เช่นกัน
ยูทูบมิวสิคสตรีมมิง มีให้บริการทั้งแบบฟรี และแบบรายเดือนที่ไม่มีโฆษณาในราคา 9.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 320 บาทต่อเดือน สำหรับยูทูบพรีเมียม คิดค่าบริการเดือนละ 11.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 380 บาท ซึ่งขณะนี้ทั้งสองแพลตฟอร์มยังไม่เปิดให้บริการในไทยอย่างเป็นทางการ
อินสตาแกรม เพิ่มฟีเจอร์ให้ลงโพสต์คนอื่นได้ใน 'สตอรี'
อินสตาแกรม เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้งานสามารถแปะโพสต์ของผู้ใช้คนอื่น ๆ ลงบนอินสตาแกรมสตอรีส่วนตัวได้แล้ว โดยโพสต์ที่นำมาแปะนั้นจะอยู่ในรูปแบบของสติกเกอร์ ให้ผู้ใช้เพิ่มเติมข้อความหรือตกแต่งได้ตามใจชอบ ก่อนแชร์ ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มสติกเกอร์โพสต์นี้ได้ โดยการแตะปุ่มสัญลักษณ์เครื่องบิน คล้ายกับฟีเจอร์ที่ใช้ส่งข้อความ จากนั้นแตะที่ตัวเลือก 'ครีเอต สตอรี' บริเวณด้านบนสุดของหน้าจอ และเลือกโพสต์สาธารณะมาแปะไว้ที่สตอรีของตัวเองได้ทันที ซึ่งโพสต์นั้น ๆ จะมีชื่อยูเซอร์เนม ของเจ้าของโพสต์ติดมาด้วย
สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ต้องการให้ผู้อื่นนำโพสต์ของตนเองไปแปะไว้ในสตอรี สามารถเข้าไปเลือกปิดการตั้งค่าดังกล่าวได้เช่นกัน โดยปัจจุบันฟีเจอร์ใหม่นี้ รองรับแค่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้น ส่วนผู้ใช้งานไอโอเอส อินสตาแกรมจะปล่อยให้อัปเดตเร็ว ๆ นี้