เฟซบุ๊ก เตรียมเก็บค่าบริการผู้ใช้เฟซบุ๊กกรุ๊ป
เฟซบุ๊ก ประกาศเตรียมเก็บค่าบริการรายเดือน สำหรับผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กกรุ๊ป เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเนื้อหาในกรุ๊ปต่าง ๆ จะได้คุณภาพและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เฟซบุ๊ก ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียรายใหญ่ ประกาศผ่านบล็อกโพสต์ว่า เตรียมเก็บค่าบริการรายเดือน สำหรับผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กกรุ๊ป โดยจะให้แอดมินที่เป็นผู้ดูแลกรุ๊ปแบบพรีเมียม เรียกเก็บค่าบริการจากสมาชิกกรุ๊ปพิเศษ โดยเริ่มต้นที่ราคา 4.99 -2.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือตั้งแต่ 160 - 980 บาทต่อเดือน และแอดมินผู้ดูแลกรุ๊ปจะได้รับส่วนแบ่งจากทางเฟซบุ๊ก เพื่อจะได้ผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และพัฒนาให้กรุ๊ปมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการโพสต์ การทำวิดีโอ รวมทั้งการจัดอีเวนต์พบปะแบบออฟไลน์อีกด้วย
ในปัจจุบัน เฟซบุ๊กกรุ๊ปยังคงให้บริการฟรี ซึ่งการที่เฟซบุ๊กเพิ่มมาตรการเรียกเก็บค่าสมาชิกเข้ากรุ๊ปนั้น จะช่วยให้สมาชิกรู้สึกพิเศษที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกรุ๊ปมากขึ้น และจะช่วยคัดกรองผู้ที่แฝงอยู่ในกรุ๊ปและไม่ต้องการเข้าร่วมกรุ๊ปอย่างจริงจัง
อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์การเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนนี้ ยังอยู่ในระหว่างการทดสอบบนแอปฯ เฟซบุ๊กเวอร์ชันมือถือ สำหรับผู้ใช้บางกลุ่มในต่างประเทศเท่านั้น เช่น กลุ่มแนะนำการเลี้ยงลูก กลุ่มทำอาหาร กลุ่มแชร์วิธีทำความสะอาดบ้าน คาดว่าเฟซบุ๊กจะประกาศใช้ฟีเจอร์นี้อย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้
ไมโครซอฟท์ไม่มีแผนรองรับวีอาร์บน Xbox
ไมโครซอฟท์ออกมาประกาศแล้วว่า เตรียมระงับแผนที่จะรองรับเทคโนโลยีเวอร์ชวลเรียลลิตี (Virtual Reality) หรือ VR รวมทั้งเทคโนโลยีมิกซ์เรียลลิตี (Mixed Reality) หรือ MR บนเครื่องเล่นเกม Xbox แล้ว โดย ไมก์ นิโคลส์ (Mike Nichols) หัวหน้าฝ่ายการตลาดด้านเกมมิงของไมโครซอฟท์กล่าวว่า คอมพิวเตอร์พีซีเป็นแพลตฟอร์มที่ดีและเหมาะสมที่สุดในการรองรับเทคโนโลยีวีอาร์และเอ็มอาร์ ส่วนเครื่องเล่นเกมเอ็กซ์บ็อกซ์นั้น ทางไมโครซอฟท์ตั้งใจพัฒนาออกมาให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์สูงสุดผ่านการเล่นบนหน้าจอทีวี
ก่อนหน้านี้ ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) ผู้บริหารของเอ็กซ์บ็อกซ์ ได้กล่าวว่า เครื่องเล่นเกมรุ่น Project Scorpio จะรองรับเทคโนโลยีวีอาร์ขั้นสูง แบบเดียวกันกับที่รองรับบนคอมพิวเตอร์พีซี และมีท่าทีดีมาเรื่อย ๆ เมื่อไมโครซอฟท์จับมือกับแว่นวีอาร์ Oculus Rift แต่ในงานสัมนาเกม E3 เมื่อปีที่ผ่านมา สเปนเซอร์กลับบอกว่า การที่เอ็กซ์บ็อกซ์จะพัฒนาให้รองรับวีอาร์ได้อย่างสมบูรณ์ในระยะยาวนั้นไม่ค่อยราบรื่นนัก และคิดว่าเอ็กซ์บ็อกซ์ยังไม่พร้อมที่จะรองรับวีอาร์
ในขณะเดียวกัน คู่แข่งในตลาดเกมคอนโซลคนสำคัญอย่าง โซนี กลับประสบความสำเร็จ และเดินหน้าพัฒนาวีอาร์ให้มารองรับเครื่องเล่นเพลย์สเตชันมากขึ้น ในขณะที่ฝั่งไมโครซอฟท์ ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีวีอาร์จะไปได้ดีกับอุปกรณ์พีซีมากกว่า เพราะมีการจับมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง ซัมซุง และเอเซอร์ ในการนำแว่นวีอาร์มาใช้งานร่วมกันมากขึ้น
'เอ็มไอที' ทดสอบระบบใหม่ เชื่อมต่อความคิดมนุษย์เข้ากับหุ่นยนต์
นักวิจัยในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ เอ็มไอที (MIT) เผยงานวิจัยด้านนวัตกรรมหุ่นยนต์ ที่มีการทดสอบระบบใหม่ ด้วยการเชื่อมต่อการทำงานของหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า แบ็กซ์เตอร์ (Baxter) เข้ากับคลื่นสมองและกล้ามเนื้อของมนุษย์ โดยให้หุ่นยนต์สังเกตการทำงานของสมองและกล้ามเนื้อ ซึ่งมนุษย์สามารถสั่งการหุ่นยนต์ผ่านคลื่นสมอง และการขยับกล้ามเนื้อบริเวณแขนอีกด้วย
สำหรับการทดสอบเบื้องต้น ได้นำแผ่น EEG ที่ใช้ในการตรวจจับคลื่นสมอง มาคลุมที่ศีรษะผู้รับการทดสอบ และใช้แผ่น EMG ที่ใช้ตรวจจับการทำงานของกล้ามเนื้อมาติดตั้งไว้ที่แขน จากนั้นระบบจะตรวจจับคลื่นจากการทำงานของสมองและกล้ามเนื้อ เชื่อมต่อเข้ากับหุ่นยนต์แบ็กซ์เตอร์ ในกรณีที่หุ่นยนต์ทำสิ่งที่กำหนดไม่ถูกต้อง ผู้รับการทดสอบจะสามารถควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ได้ทันทีตามความต้องการของแต่ละคน
ดร.โจเซฟ เดลพรีโต (PhD. Joseph DelPreto) อาสาสมัครผู้รับการทดสอบกล่าวว่า หากเทคโนโลยีนี้ถูกพัฒนาจนสมบูรณ์ คาดว่ามนุษย์ไม่จำเป็นต้องหาวิธีฝึกหุ่นยนต์ด้วยโปรแกรมที่ยุ่งยากอีกต่อไป เพราะหุ่นยนต์จะปรับตัวเข้ากับสมองและกล้ามเนื้อของบุคคลนั้นอย่างชาญฉลาด ทีมนักวิจัยจากเอ็มไอที เตรียมนำเสนอผลงานนี้ ในงานประชุมนวัตกรรมหุ่นยนต์และวิทยาศาสตร์ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 30 มิถุนายนนี้ ที่เพนซิลวาเนียของสหรัฐฯ
Source
- YouTube/Facebook
- YouTube/Xbox
- YouTube/MITCSAIL