ไม่พบผลการค้นหา
นิติราษฎร์แถลง ปมวันลงคะแนนเลือกตั้ง
กกต.คาดได้รัฐบาลใหม่กลางปี
นักวิชาการ ชี้ปฎิรูปฯ จำเป็น ปชช.ต้องมีส่วนร่วม
'สปป.' ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน.ล้ม 20 ล้านเสียง
ชาวนากลายเป็นตัวประกันทางการเมือง
นักวิชาการมองกองทัพไทยกล้ำกลืน แต่ไม่ยึดอำนาจ
อีสานกับวาทกรรมซื้อเสียง
สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นยังไร้ม็อบปิดล้อม ค้านเลือกตั้ง
เฉลิม เตรียมเชิญ 'อภิสิทธิ์-ถาวร' ถกไฟใต้
กกต.มีมติเปิดลงคะแนนเลือกตั้งทดแทน 11 จังหวัด
'อภิสิทธิ์' อ้างม.68 เป็นเหตุผลไม่ไปใช้สิทธิ์
ศาล รธน.มีมติคว่ำร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน
นายกฯเยือนมาเลเซียถกปัญหาภาคใต้
ผลดีเอ็นเอคดีอุ้มฆ่า 2 สามีภรรยาเสร็จแล้ว
ทำไมคนรุ่นใหม่ไม่บวชพระสงฆ์
ประชาชนผิดหวังเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ
นักศึกษาจัดกิจกรรมประณามท่าที 6 องค์กรตาม รธน.
ชาวโรฮิงญาถูกสังหารอีกรอบ นับ 40 ราย
ครม.เร่งแก้ปัญหาราคายาง
2 ล้านล้านตกไป : ประเทศไทยถูกตัดโอกาสเศรษฐกิจ
มุมมองนักวิชาการกรณีเชิญเลขาฯยูเอ็นช่วยแก้วิกฤต
Mar 11, 2014 10:57
นักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มองว่า การเชิญเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เข้ามาให้คำแนะนำ ช่วยหาทางแก้ไขวิกฤตความขัดแย้งในประเทศไทย เป็นเรื่องที่ทำได้ 
 
27 กุมภาพันธ์ 2557 เลขาธิการแห่งสหประชาธิประชาชาติ ส่งแถลงการณ์ถึงไทยแสดงความห่วงใยการเมืองเป็นครั้งที่ 2 พร้อมเรียกร้องพรรคการเมืองไทยเคารพสิทธิมนุษยชน และกฎหมาย โดยสหประชาชาติยินดีให้ความช่วยเหลือในทุกทางที่เป็นไปได้ 
 
สถานการณ์ความรุนแรงที่ปะทุต่อเนื่อง จนทำให้มีคนบาดเจ็บล้มตาย โดยเฉพาะระเบิดรายวันจากกลุ่มคนไม่ทราบฝ่าย ทำให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ รับลูกแถลงการณ์สหประชาชาติ เตรียมเชิญนายบัน คี มูน ให้คำแนะนำ หรือพูดคุยกับหลายฝ่ายเท่าที่จะทำได้
 
เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจกับสมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกพรรคฝ่ายค้านบางส่วน ที่ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน ชักศึกเข้าบ้าน และยังผิดกฎบัตรสหประชาชาติ แต่รองนายกรัฐมนตรียืนยัน อย่าได้กังวล เพราะเป็นเพียงการขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์
 
ขณะที่นักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เห็นว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ เพราะเป็นเพียงการขอคำแนะนำ และให้ประสบการณ์ แต่ถ้ามองในเชิงเกมส์การเมืองแล้ว ถือได้ว่ารัฐบาลกำลังประสานแนวร่วมจากภายนอก เพื่อกดดันองคพายพต่อต้านรัฐบาล ที่อาจมีพฤติการณ์ที่ไม่เป็นไปตามประชาธิปไตย และหลักสากล
 
นักวิชาการประเมินว่า เรื่องนี้ส่งผลน้อยมากต่อท่าทีขององคพยพฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ที่ขะไม่สนใจหลักการสากล โดยเฉพาะการเลือกตั้ง และประชาธิปไตย และแน่นอนว่า องค์กรสากลจำต้องยึดหลักการประชาธิปไตย และการเจรจา ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับท่าทีฝ่ายต่อต้านรัฐบาล
 
ล่าสุดรองนายกรัฐมนตรีให้ข้อมูลว่า มีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากในการเชิญเลขาธิการสหประชาธิปไตย โดยรอเพียงนายบัน คี มูน เดินทางกลับจากประเทศแอฟริกาใต้ จะมีความชัดเจนมากขึ้น ขณะที่นายสุเทพต่างปฏิเสธ และมองว่าเป็นเรื่องของคนไทยต้องจัดการกันเอง 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog