ไม่พบผลการค้นหา
อนุสรณ์สถานที่ถูกลืม
ความหมายและการดำรงอยู่ของชุดนักศึกษาในเมืองไทย (ตอนจบ)
สิทธิของเด็ก กับทรงผม
การเมืองในแบบเรียนประวัติศาสตร์ไทย
การขุดค้นหาตัณหาของผู้หญิง
ความเป็นไปได้ของการเคหะมวลชนในสังคมไทย
การเมืองในแบบเรียนประวัติศาสตร์ไทย ตอน 2
กำเนิดวันชาติ
ทำไมผู้หญิงไทยจึงชอบตัดเครื่องเพศของสามี เพื่อเป็นการลงโทษ
ขนาดของลึงค์ กับกรรมเก่า
ประวัติและผลงาน ก้าวย่างที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของพรรคประชาธิปัตย์
มายาคติว่าด้วย “ความเป็นแม่”
รัฐเวชกรรมกับการควบคุมพลเมือง
รัฐเวชกรรมกับการควบคุมพลเมือง ตอน 2
ทำไมผู้หญิงไทยจึงชอบตัดเครื่องเพศของสามี เพื่อเป็นการลงโทษ ตอน 2
การฟื้นฟูเมือง เมืองใหญ่ของไทย อยู่ที่ไหนของโลก?
บทเรียนของเทย์เลอร์รีพอร์ตเปรียบกับรายงานคอป.
การหายไปของคำว่า 'กรรมกร'
"ศิลปิน" กับ "ศีลธรรม"
ประวัติศาสตร์ว่าด้วย..ของต้องห้าม!! ในสังคมไทย
สังคมไทยต้องการครูที่มีความหลากหลายทางเพศมากกว่านี้
Jun 17, 2012 08:47

รายการ คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2555

 

จากกรณีข่าวดังที่มีกระแสวิจารณ์ในกระทู้พันทิพย์ดอทคอมว่า ครูฝึกสอนถูกส่งตัวกลับจากโรงเรียนสวนกุหลาบเนื่องจากมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ ซึ่งได้กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงว่าโรงเรียนได้ทำถูกแล้วหรือที่ส่งตัวครูฝึกสอนท่านนี้กลับ

 

และจากร่างพระราชบัญญัติความเท่าเทียมกันระหว่างเพศขึ้นโดยในใจความเนื้อหานั้นมีดังนี้

๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. .... ที่สานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และ ให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา โดยร่างพระราชบัญญัติฯ มีสาระสาคัญ ดังนี้

๑.๑ กาหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ (คณะกรรมการ สทพ.) และกาหนดอานาจหน้าที่ กาหนดคุณสมบัติ วาระการดารงตาแหน่ง และการพ้นจากตาแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

๑.๒ กาหนดให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (คณะกรรมการ วลพ.) และกาหนดอานาจหน้าที่

๑.๓ กาหนดให้สานักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวรับผิดชอบงานธุรการและ งานวิชาการของคณะกรรมการ สทพ. และคณะกรรมการ วลพ. และกาหนดอานาจหน้าที่ของสานักงานฯ

๑.๔ กาหนดนโยบาย กฎ ระเบียบ ประกาศ มาตรการ โครงการหรือวิธีปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐ องค์กรเอกชน หรือบุคคลใดในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศจะกระทามิได้

๑.๕ กาหนดให้บุคคลที่เห็นว่าตนได้รับหรือจะได้รับความเสียหายจากการกระทาในลักษณะ ที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศมีสิทธิยื่นคาร้องต่อคณะกรรมการ วลพ. โดยการร้องขอดังกล่าวไม่เป็นการตัดสิทธิผู้ร้องในอันที่จะฟ้องเรียกค่าเสียหายฐานละเมิดต่อศาลที่มีเขตอานาจ

๑.๖ กาหนดให้คณะกรรมการ วลพ. อาจกาหนดมาตรการชั่วคราวก่อนมีคาวินิจฉัย เพื่อคุ้มครองหรือบรรเทาทุกข์แก่บุคคลซึ่งถูกเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศเท่าที่จาเป็นและสมควรแก่กรณีได้

๑.๗ กรณีที่คณะกรรมการ วลพ. วินิจฉัยว่า เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ให้มีอานาจออกคาสั่งตามที่กาหนดได้

๑.๘ กรณีคณะกรรมการ วลพ. มีคาวินิจฉัยว่ามีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ผู้เสียหายมีสิทธิขอรับการสงเคราะห์ โดยการสงเคราะห์ผู้เสียหายให้กระทาโดยให้ความช่วยเหลือ หรือให้ความช่วยเหลือทางการเงินตามที่กาหนด

๑.๙ กาหนดให้มีกองทุนส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ เพื่อเป็นทุนใช้จ่ายเกี่ยวกับ การส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และกาหนดกรอบวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายเงินกองทุน

๑.๑๐ กาหนดให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุน และกาหนดอานาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ

๑.๑๑ กาหนดบทกาหนดโทษ

 

๒. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับคานิยาม "การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ" หมายความว่า "การกระทาหรือไม่กระทาการใดอันเป็นการแบ่งแยก กีดกัน หรือจากัดสิทธิประโยชน์ใด ๆ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม โดยปราศจากความชอบธรรม เพราะเหตุที่บุคคลนั้นเป็นเพศชายหรือหญิง หรือมีการแสดงออกที่แตกต่างจากเพศโดยกาเนิด เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุผลทางวิชาการ ทางศาสนา หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ" ซึ่งประโยคสุดท้ายของคานิยามดังกล่าวอาจขัดต่อพันธกรณีของไทยตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of All Forms of Discrimination against Women - CEDAW) ซึ่งห้ามการแบ่งแยก การกีดกัน หรือการจากัดใด ๆ เพราะเหตุแห่งเพศ ทั้งนี้ ข้อยกเว้นดังกล่าวอาจเปิดช่องให้มีการเลือกปฏิบัติต่อสตรีด้วยเหตุผลบางประการโดยการรับรองของกฎหมาย ซึ่งอาจจะเป็นการทาลายเจตนารมณ์ของร่างพระราชบัญญัติฯ ซึ่งมุ่งส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศตั้งแต่ต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

 

ถ้าสังคมไทยยังคงยึดหลักว่าใครเป็นตุ๊ด ใครเป็นเกย์แล้วกีดกันไม่ให้บุคคลเหล่านี้มีตัวตนอยู่ในสังคม  เราคงจะทำให้ประเทศพัฒนาได้อย่างลำบากแน่นอน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog