ไม่พบผลการค้นหา
'อนาคตกรุงเทพ...อยู่ในมือคนกรุง'
คลี่ปัญหาความเหลื่อมล้ำ- ไม่เป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม
ทำความเข้าใจวิถีมุสลิม - สำรวจตลาดค้าขายวันศุกร์ที่ยะลา
เปิดวิสัยทัศน์ 'ดับไฟใต้' ของเลขาธิการอาเซียน
นับถอยหลัง 'เปิดรายงานฉบับสุดท้ายของ คอป.'
2556 กงล้อประชามติ
วิสัยทัศน์ ทอท.
ถอดบทเรียน ''นาซ่า'' ถอนโครงการสำรวจสภาพอากาศ
80 พรรษา มหาราชินี 'ศิลปาชีพไทยก้าวไกลสู่สากล'
แนวโน้มการตลาดออนไลน์
19 ปี วัดพระบาทน้ำพุ ภาพสะท้อนสถานการณ์โรคเอดส์ในไทย
วิจัยชนบทกับ "ครก. 112"
ขึ้นราคาก๊าซไม่กระทบคนจน
ความสูญเสียภาคประชาชน
มาตรฐานเดียว “ป่วยฉุกเฉิน รักษาได้ทุกที่”
เปิดใจคณะผู้สร้างภาพยนตร์ "นวมทอง" สีไหนๆก็ดูได้
ทำไมต้อง 'ปฏิรูปศาล'
กสทช. ยืนยันไม่มีล้มประมูล 3G
รำลึก 36 ปี 6 ตุลา จากปากคำ 3 อดีตผู้นำนักศึกษา
'ซูม' อนาคตวงการภาพยนตร์ไทย
เปิดแคมเปญ กรกฎาคม เดือนรณรงค์ตรวจเชื้อเอชไอวีแห่งชาติ
Jul 22, 2012 10:15

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 22 กรกฏาคม 2555

 

นับตั้งแต่พบการอุบัติของโรคเอดส์ในประเทศไทยเมื่อปี 2528  กว่า 3 ทศวรรษที่ประเทศไทยเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคเอดส์อย่างต่อเนื่อง  ผู้ทำงานด้านเอดส์ ประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อเอดส์ในประเทศไทยมีจำนวน 1 ล้านคน  ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 5 แสนคน

 
อีก 2.5 แสนคนเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยการรับยาต้านไวรัส   ส่วนอีก 2.5 แสนราย อาจไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อเอชไอวี และยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการรักษา  เป็นกลุ่มที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวี
 
โจทย์ใหญ่ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวีมีสถิติสูง  คือ การมีพฤติกรรมเสี่ยง แม้จะมีเพศสัมพันธ์กับคู่ของตัวเอง  แต่หากคู่ของตัวเองมีคู่มากกว่า 1  ก็ถือว่ามีพฤติกรมเสี่ยง เพราะ 80-90 % ของผู้ติดเชื้อเอชไอวี ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์
 
นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธีเข้าถึงเอดส์  ระบุว่า สาเหตุที่ต้องกำหนดให้วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นวันตรวจหาเชื้อเอดส์โดยสมัครใจเพราะเป็นช่วงครึ่งปี  หากมีพฤติกรรมเสี่ยงจะได้ทบทวนตัวเอง  มีสโลแกนว่า "เอชไอวี  ตรวจเพื่อก้าวต่อ"  ขั้นตอนคือ เข้ารับการปรึกษาประเมินความเสี่ยง  หากพบว่ามีความเสี่ยงก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจเลือด หากพบผลออกมาเป็น"บวก" ก็จะต้องเริ่มกระบวนการรับคำปรึกษาเพื่อวางแผนชีวิต และวางแผนการรักษา   หากพบว่าผลเป็น "ลบ" ก็จะมีคำแนะนำว่าทำอย่างไรให้ผลเลือดเป็นลบไปตลอดชีวิต
 
นายแพทย์สรกิจ ภาคีชีพ ผู้จัดการอาวุโสกองทุนเพื่อบริการผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ป่วยเอดส์ และผู้ป่วยวัณโรค สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือ สปสช. ได้มีการตั้งงบประมาณสำหรับประชาชนที่ต้องการขอรับบริการปรึกษา และตรวจหาเชื้อ ตั้งเป้าไว้ที่ 4 แสนราย แต่ขณะนี้มีผู้เข้ารับบริการเพียง 2 แสนราย ทั้งๆที่เป็นการตรวจที่ไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะ สปสช.ให้สิทธิประโยชน์เรื่องการตรวจเลือดเอชไอวี ปีละ 2 ครั้งแค่คนไทยทุกคน และทุกสิทธิหลักประกันสุขภาพ เพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชจน ขอรับบริการได้ที่หน่วยบริการที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง หากพบการติดเชื้อสามารถรับบริการด้านการรักษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
 
 
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog