ไม่พบผลการค้นหา
เปิดวิสัยทัศน์ 'ดับไฟใต้' ของเลขาธิการอาเซียน
วิทยาศาสตร์ไทยอีก 10 ปี ข้างหน้า ?
เอาประชานิยมเข้ารัฐสภา
สะพานนวัตกรรม
11 ปีไฟใต้ในบริบททับซ้อน
โอนอำนาจสู่ฝ่ายปกครอง ก้าวแรกปฏิรูประบบราชการ
ทำไมต้อง 'ปฏิรูปศาล'
'ศิลปะวัฒนธรรมไทย' เส้นทางสู่สากล ?
'อนาคตกรุงเทพ...อยู่ในมือคนกรุง'
นับถอยหลัง 'เปิดรายงานฉบับสุดท้ายของ คอป.'
คลี่ปัญหาความเหลื่อมล้ำ- ไม่เป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม
'เสียงสะท้อนชาวนาไทย' จำนำ – ประกันรายได้?
เปิดแคมเปญ กรกฎาคม เดือนรณรงค์ตรวจเชื้อเอชไอวีแห่งชาติ
การ์ตูนเพื่อผู้ถูกกระทำ ?
มองชีวิต...ผ่านแผ่นฟิล์ม
ทางออกข้าวไทย พัฒนาอย่างไรให้ยั่งยืน ?
อนาคตการศึกษา อนาคตประเทศไทย
ถอดบทเรียน ''นาซ่า'' ถอนโครงการสำรวจสภาพอากาศ
ทำความเข้าใจวิถีมุสลิม - สำรวจตลาดค้าขายวันศุกร์ที่ยะลา
สู้คอร์รัปชันต้องรวมพลังสังคม
'ซูม' อนาคตวงการภาพยนตร์ไทย
Sep 30, 2012 10:50

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 30 กันยายน 2555

วันนี้จะเจาะโลกแห่งความบันเทิง โดยโฟกัสไปที่ ภาพยนตร์ไทย ซึ่งปัจจุบันเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้อย่างมหาศาล ทั้งตลาดในและต่างประเทศ  ก่อนที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี 2558 จะเกิดความเปลี่ยนแปลงต่อวงการภาพยนตร์ไทยอย่างไร  เราจะวิเคราะห์ผ่านมุมมองของคุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับภาพยนตร์ไทย นักเขียนบทภาพยนตร์ และผู้ควบคุมการสร้างผลงานสร้างชื่อ เช่น องค์บาก  ต้มยำกุ้ง  ท่านที่สอง คุณธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย
 
คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว  ย้อนเล่าให้ฟังว่า ภาพยนตร์เรื่อง "องค์บาก" คือ จุดเปลี่ยนทั้งตัวเอง และวงการภาพยนตร์ ทำให้เขาค้นพบแนวทางที่ถนัด และองค์บากก็เป็นผลงานที่ต่างประเทศยอมรับ  เป็นหนังไทยเรื่องแรก ๆที่ขายได้ในตลาดต่างประเทศ จากนั้นเขาก็ทำโปรเจคภาพยนตร์ตามแนวถนัด คือแอ็คชั่น  เช่น ต้มยำกุ้ง  ช็อคโกแลต  วอนโดนเตะ  โดยยังไม่ทิ้งภาพยนตร์รัก อย่าง ฝัน หวาน อาย จูบ
 
คุณธัญญ์วารินทร์  สุขะพิสิษฐ์  ระบุว่า ภาพยนตร์สั้น เรื่องแหวน ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลชมเชย 100 ภาพยนตร์ที่คนไทย ควรดูเป็นเหมือนจุดเปลี่ยน ที่ทำให้เขาค้นพบการสื่อสารผ่านภาพยนตร์ โดยแนวที่เขาต้องการสื่อสาร คือ ความหมายของความเป็นมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน ก็มีความสุข ทุกข์ไม่ต่างจากกัน  ที่สำคัญหนังของเขายังเปลี่ยนขนบที่มีต่อกระเทย ไม่ใช่ในเชิงตลกขบขันอย่างเดียว
 
ขณะนี้คุณธัญญ์วาริน สวมหมวกอีกใบ คือนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เขากำลังต่อสู้ให้มีการแก้ไข พระราชบัญญัติภาพยนตร์ และต่อสู้ในศาลปกครอง  กรณีที่ภาพยนตร์ Insects In The Backyards ไม่ผ่านการพิจารณาของกองเซนเซอร์
 
ผู้กำกับทั้งสองมองว่า อนาคตวงการภาพยนตร์ไทย  เทคโนโลยี จะเข้ามาเปลี่ยน จำเป็นที่เจ้าของค่ายหนัง ผู้กำกับ ดารานักแสดงต้องปรับตัว  ในอนาคตจะเห็นภาพยนตร์ร่วมทุนกับต่างประเทศมากขึ้น เพราะภาพยนตร์ เป็น 'ภาษา' สากล
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog