นักการตลาดชี้ ผู้บริโภคฉลาดเลือก ฉลาดซื้อมากขึ้น ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดและมีความซับซ้อนก่อนซื้อ ผ่านสื่อเสมอ แนะแบรนด์ คำนึงถึง Inner ไปพร้อมกับ Inside
นายเมธี จารุมณีโรจน์ รองผู้อำนวยการโครงการปริญญาโททางการตลาด หลักสูตรนานาชาติ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จากเดิมที่เคยเป็น Consumer กลายเป็น Prosumer ซึ่งมาจากคำว่า Professional Consumer ผู้บริโภคมักเสาะหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อมากขึ้น เพื่อเลือกซื้อสินค้าที่ดีที่สุด ในราคาที่ผ่านการเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่นๆมาแล้ว เนื่องจากปัจจุบันมีสื่อที่ผู้บริโภคสามารถหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อได้ง่าย ต่างจากในอดีตที่มีเพียงการบอกต่อแบบปากต่อปาก หรือ Word of mouth เท่านั้น
ดังนั้น แบรนด์ต้องทำสินค้าหรือบริการ และทำกิจกรรมทางการตลาดโดยคำนึงถึง ความรู้สึกต้องการซื้อจริง หรือ Inner ไปพร้อมๆกับ Inside นอกจากนี้นักการตลาดหรือแบรนด์สินค้าจะต้องทำการตลาดต้องวางแผนให้คลอบคลุม 2 กลุ่ม คือ ผู้ซื้อที่ซื้อสินค้าใช้เอง และอีกกลุ่ม คือ ผู้ซื้อแล้วไม่ได้ใช้
ทั้งนี้ ผู้ผลิตสินค้าและนักการตลาดควรเลือกสื่อสารผู้บริโภค Prosumer ตามเนื้อหาที่จะสื่อ และไลฟสไตล์การรับสื่อ