ไม่พบผลการค้นหา
ซัมซุง เปิดตัวสมาร์ททีวี คุณภาพขั้นโรงหนัง
เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต บางใหญ่ เปิด 28 ส.ค.นี้
'บางกอกแอร์เวย์ส' เคาะราคา IPO ที่ 25 บาท/หุ้น
ทีวี ไดเร็ค ออกแคมเปญ 'ชอบช็อป เลิฟชัวร์'
KTC ให้ถอนเงินสดออนไลน์ 24 ชม.รายแรกในไทย
ไอร่า รุกบัตรกดเงินสด 'A money' จับกลุ่มคนรุ่นใหม่
ล็อกซเล่ย์ จับมือ แกรมมี่ ขายกล่องทีวีดิจิตอล
นิสสัน เปิดตัว รถ SUV ต้นแบบ 'Kicks'
ทำไม เรายอมซื้อแฟรนไชส์แบรนด์ใหญ่ ในราคาแพง
อนันดาเลือกซัมซุง สร้างสมาร์ทคอนโดปลายปีนี้
แมคโดนัลด์ญี่ปุ่นเปิดตัว 'อโวคาโดมัฟฟิน'
MK เปิดตัว 'ลอนดอน สตรีท' พัฒนาการ 28 มี.ค.นี้
อาร์เอสทุ่มงบ 100 ล้านเพิ่มทีมข่าวบันเทิง
แอร์เอเชียเปิดบินต่อรถ 'ขนอม-เขาหลัก'
เหมราช-WHA ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.1 หมื่นล้านบาท
JATOMI FITNESS เตรียมเปิดสาขาในไทย
Ensogo เพิ่มงบ100ล้านเป็นช็อปปิ้งมอลล์ออนไลน์
สำนักงานตรวจสอบฉ้อโกงฯ สอบคดีเทสโก้
เอเจดีวีดี จับมือ นิรัตติศัย ร่วมผลิตรายการโทรทัศน์
LG เตรียมเปิดตัว LG Pay บัตรเครดิตอัจฉริยะ
ผู้บริโภคกลุ่ม Urban มีศักยภาพ-เติบโตสูง
Oct 24, 2014 08:28

ผู้บริโภคในเมือง หรือ Urban Consumer  มีจำนวนมากขึ้น และในอีก 6 ปีข้างหน้า  ผู้บริโภคกลุ่มนี้ อาจมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาเกือบครึ่งของประชากรทั้งประเทศ ดังนั้น การออกแบบที่เน้นคุณภาพ  เพื่อตอบสนองรสนิยมเฉพาะตัวมีความสำคัญ โดยเฉพาะในการแข่งขันของสถานีทโทรทัศน์ในปัจจุบัน

ในปี 2553 ธนาคารโลกปรับฐานะประเทศไทย เป็นประเทศ “รายได้ปานกลางระดับสูง” หรือ Upper Middle Income Country  รายได้ประชาชาติต่อหัวของไทยอยู่ที่  4,210 เหรียญสหรัฐ หรือ 1 แสน 2 หมื่น 5 พัน 756 บาทต่อปี   

เว็บไซต์ City Mayors แหล่งรวบรวมสถิติที่เกี่ยวข้องกับเมืองหลวงทั่วโลก   ระบุว่า ประชากรเมืองในปัจจุบัน  อยู่ที่ประมาณ 23 ล้าน 5 แสนคน   และคาดว่าในปี 2030   คนกลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้น เป็น  45.8%   ถือว่ามีขนาดใหญ่เกือบครึ่งเท่าของประชากรไทยโดยรวม

ในวงการอุตสาหกรรมทีวี  การแข่งขันเปลี่ยนไป เมื่อสถานีโทรทัศน์ทุกช่องเข้ามาแข่งขันกันในกระดานเดียวกัน  ไม่มีใครเหนือกว่าใคร สิ่งเดียวที่จะพิสูจน์  ดึงดูดผู้ชมได้ คือ เนื้อหารายการ เท่านั้น  ส่วนเรื่องโปรดักชั่น เป็นเรื่องรองลงมา

เนื้อหาคุณภาพของทีวี คือ เนื้อหาที่มีความเหมาะสมกับเวลาของการนำเสนอ ต้องกระชับ  ไม่เยิ่นเย้อ ที่สำคัญคือ ต้องสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบัน ผู้บริโภคสามารถรับข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว และ Real Time มากยิ่งขึ้น  เพราะทุกคนเข้าถึง Internet ได้  

ผู้ประกอบการทีวี นอกจากจะต้องแข่งขันกับตัวเอง , คู่แข่งในสนามรบเดียวกัน  ยังต้องแข่งขันกับสื่อความเร็วสูงอย่าง Internet 

แต่แม้สื่อ Internet จะมีจุดเด่นที่ความเร็ว   แต่ยังมีจุดอ่อนไหว  ด้านการคัดกรองข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง  และขาดการเสริมองค์ความรู้เพิ่มเติม  

วอยซ์ ทีวี  เป็นสถานีโทรทัศน์ช่องแรก ที่กำหนดจุดยืนในตำแหน่งทางการตลาดของตัวเองนับตั้งแต่เปิดสถานี   โดยมุ่งหวังที่การนำเสนอรายการข่าวสาร   เน้นเจาะกลุ่มคนเมือง  

 อีกช่องทีวีดิจิตอล ที่กำหนดตำแหน่งทางการชัดเจน คือ ช่อง Now26 ที่กำหนด Positioning ของตัวเองให้เป็น "อินโนเวทีฟทีวี"   ภายใต้แนวคิด "Biz-Life Variety"นำเสนอเนื้อหาครอบคลุมทั้งธุรกิจ การใช้ชีวิต ความสุข ความบันเทิงอย่างสร้างสรรค์  เจาะกลุ่ม "คนรุ่นใหม่" 

นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานเครือเนชั่น กล่าวว่า เนื้อหาของ NOW จะแตกต่างจากช่องข่าว Nation โดยเป็นการผสมผสานระหว่างวาไรตี้กับสาระด้านเศรษฐกิจ การลงทุนและไลฟ์สไตล์ นำเสนอภายใต้แนวคิด Biz-Life Variety คือ มีสาระที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่ ทั้งข่าวเศรษฐกิจ , หุ้น ,ช่องทางลงทุน และมุมมองการทำธุรกิจที่ทันสมัย รวมถึงวัฒนธรรม, กีฬา ,สิ่งแวดล้อม สังคมและครอบครัว หวังตอบรับการเติบโตของคนเมืองที่ขยายตัวไปยังภูมิภาคต่างๆ    ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์คนเมือง ที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์และต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตและในการทำ ธุรกิจ    

ประธานเครือเนชั่น มั่นใจว่าทีวีเนชั่น ยังมีความแข็งแกร่งและมีจุดแข็ง เพราะนำเสนอมุมมองทางธุรกิจที่ตอบโจทย์ประชาชน และมีทีมบุคคลากรด้านข่าว ทีมผลิตรายการที่มีประสบการณ์ จึงเชื่อว่าการแข่งขันในตลาดทีวีดิจิตอลจะไม่รุนแรงเกินไป   

การกำหนดตำแหน่งทางการตลาด  เริ่มที่การกำหนดคาแรคเตอร์ของสินค้าให้ชัดเจน   ควบคู่ไปกับการมองเทรนด์ในอนาคตว่า  ลูกค้าที่เราต้องการทำตลาดคือใคร  และต้องคำนวนปริมาณของลูกค้าในอนาคต  เพื่อกำหนดทิศทางการลงทุนผลิตสินค้า  ให้ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้   ซึ่งทั้ง วอยซ์ ทีวี และ เนชั่น  กำลังวางตำแหน่งทางการตลาดที่คล้ายคลึงกัน  คือ กลุ่มคนเมืองที่ต้องการเสพสื่อที่มากกว่า  คนตัดสินคือผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย

Source
 
http://www.youtube.com/watch?v=UzxQkp0E45U

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog