ผู้บริโภคในเมือง หรือ Urban Consumer มีจำนวนมากขึ้น และในอีก 6 ปีข้างหน้า ผู้บริโภคกลุ่มนี้ อาจมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาเกือบครึ่งของประชากรทั้งประเทศ ดังนั้น การออกแบบที่เน้นคุณภาพ เพื่อตอบสนองรสนิยมเฉพาะตัวมีความสำคัญ โดยเฉพาะในการแข่งขันของสถานีทโทรทัศน์ในปัจจุบัน
ในปี 2553 ธนาคารโลกปรับฐานะประเทศไทย เป็นประเทศ “รายได้ปานกลางระดับสูง” หรือ Upper Middle Income Country รายได้ประชาชาติต่อหัวของไทยอยู่ที่ 4,210 เหรียญสหรัฐ หรือ 1 แสน 2 หมื่น 5 พัน 756 บาทต่อปี
เว็บไซต์ City Mayors แหล่งรวบรวมสถิติที่เกี่ยวข้องกับเมืองหลวงทั่วโลก ระบุว่า ประชากรเมืองในปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณ 23 ล้าน 5 แสนคน และคาดว่าในปี 2030 คนกลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้น เป็น 45.8% ถือว่ามีขนาดใหญ่เกือบครึ่งเท่าของประชากรไทยโดยรวม
ในวงการอุตสาหกรรมทีวี การแข่งขันเปลี่ยนไป เมื่อสถานีโทรทัศน์ทุกช่องเข้ามาแข่งขันกันในกระดานเดียวกัน ไม่มีใครเหนือกว่าใคร สิ่งเดียวที่จะพิสูจน์ ดึงดูดผู้ชมได้ คือ เนื้อหารายการ เท่านั้น ส่วนเรื่องโปรดักชั่น เป็นเรื่องรองลงมา
เนื้อหาคุณภาพของทีวี คือ เนื้อหาที่มีความเหมาะสมกับเวลาของการนำเสนอ ต้องกระชับ ไม่เยิ่นเย้อ ที่สำคัญคือ ต้องสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจุบัน ผู้บริโภคสามารถรับข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว และ Real Time มากยิ่งขึ้น เพราะทุกคนเข้าถึง Internet ได้
ผู้ประกอบการทีวี นอกจากจะต้องแข่งขันกับตัวเอง , คู่แข่งในสนามรบเดียวกัน ยังต้องแข่งขันกับสื่อความเร็วสูงอย่าง Internet
แต่แม้สื่อ Internet จะมีจุดเด่นที่ความเร็ว แต่ยังมีจุดอ่อนไหว ด้านการคัดกรองข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง และขาดการเสริมองค์ความรู้เพิ่มเติม
วอยซ์ ทีวี เป็นสถานีโทรทัศน์ช่องแรก ที่กำหนดจุดยืนในตำแหน่งทางการตลาดของตัวเองนับตั้งแต่เปิดสถานี โดยมุ่งหวังที่การนำเสนอรายการข่าวสาร เน้นเจาะกลุ่มคนเมือง
อีกช่องทีวีดิจิตอล ที่กำหนดตำแหน่งทางการชัดเจน คือ ช่อง Now26 ที่กำหนด Positioning ของตัวเองให้เป็น "อินโนเวทีฟทีวี" ภายใต้แนวคิด "Biz-Life Variety"นำเสนอเนื้อหาครอบคลุมทั้งธุรกิจ การใช้ชีวิต ความสุข ความบันเทิงอย่างสร้างสรรค์ เจาะกลุ่ม "คนรุ่นใหม่"
นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานเครือเนชั่น กล่าวว่า เนื้อหาของ NOW จะแตกต่างจากช่องข่าว Nation โดยเป็นการผสมผสานระหว่างวาไรตี้กับสาระด้านเศรษฐกิจ การลงทุนและไลฟ์สไตล์ นำเสนอภายใต้แนวคิด Biz-Life Variety คือ มีสาระที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่ ทั้งข่าวเศรษฐกิจ , หุ้น ,ช่องทางลงทุน และมุมมองการทำธุรกิจที่ทันสมัย รวมถึงวัฒนธรรม, กีฬา ,สิ่งแวดล้อม สังคมและครอบครัว หวังตอบรับการเติบโตของคนเมืองที่ขยายตัวไปยังภูมิภาคต่างๆ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์คนเมือง ที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์และต้องการประสบความสำเร็จในชีวิตและในการทำ ธุรกิจ
ประธานเครือเนชั่น มั่นใจว่าทีวีเนชั่น ยังมีความแข็งแกร่งและมีจุดแข็ง เพราะนำเสนอมุมมองทางธุรกิจที่ตอบโจทย์ประชาชน และมีทีมบุคคลากรด้านข่าว ทีมผลิตรายการที่มีประสบการณ์ จึงเชื่อว่าการแข่งขันในตลาดทีวีดิจิตอลจะไม่รุนแรงเกินไป
การกำหนดตำแหน่งทางการตลาด เริ่มที่การกำหนดคาแรคเตอร์ของสินค้าให้ชัดเจน ควบคู่ไปกับการมองเทรนด์ในอนาคตว่า ลูกค้าที่เราต้องการทำตลาดคือใคร และต้องคำนวนปริมาณของลูกค้าในอนาคต เพื่อกำหนดทิศทางการลงทุนผลิตสินค้า ให้ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งทั้ง วอยซ์ ทีวี และ เนชั่น กำลังวางตำแหน่งทางการตลาดที่คล้ายคลึงกัน คือ กลุ่มคนเมืองที่ต้องการเสพสื่อที่มากกว่า คนตัดสินคือผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย
Source
http://www.youtube.com/watch?v=UzxQkp0E45U