หลังจากนครชัยแอร์ เปิดบริการแท็กซี่แล้ว อาจมีหลายคนสงสัยว่า แท็กซี่ของนครชัยแอร์ ต่างจากอูเบอร์ เอ็กซ์ อย่างไร เพราะทั้ง 2 แบรนด์ก็ใช้รถ โตโยต้า พรีอุส ให้บริการเหมือนกัน แต่แท้จริงแล้วมีข้อแตกต่างกัน ตรงที่พนักงานขับรถ
บริการใหม่ของนครชัยแอร์ อาจทำให้ผู้ให้บริการแท็กซี่ทั่วไปร้อนๆ หนาวๆ หรือแม้แต่แท็กซี่อิสระอื่นๆ อย่าง อูเบอร์ แท็กซี่ , อีซี่ แท็กซี่ และ แกร็บแท็กซี่ เพราะมีคู่แข่งทางอ้อม
ข้อแตกต่างระหว่างแท็กซี่นครชัยแอร์ กับแท็กซี่ผ่านแอพลิเคชั่น มี 10 ประการ ที่เรานำมาฝากคุณผู้ชม
All Thai Taxi ของนครชัยแอร์ ใช้โตโยต้า พรีอุส ไฮบริด 500 คัน ที่ประหยัดพลังงาน คิดค่าโดยสารตามมิเตอร์ พร้อมใบเสร็จและจ่ายบัตรเครดิตได้
พนักงานขับรถ มีทั้งชาย-หญิง ผ่านการฝึกอบรมตามมาตรฐาน มีเงินเดือนประจำ , มีระบบ GPS ติดตามรถ , ติดตั้งกล้องทั้งภายในและภายนอกรถ พร้อมระบบ Tablet เพื่อการสื่อสารและควบคุมเดินรถ รวมทั้งวิทยุสื่อสารและเครื่องเป่าแอลกอฮอลล์ มีป้ายแสดงความเร็วของรถ ,ให้บริการ 24 ชั่วโมง ทั้งการเรียกรถตามทาง หรือผ่านแอพลิเคชั่น และ Call center 1624
ทั้งหมดนี้ ใช้งบกว่า 700 ล้านบาท เบื้องต้น 20 เมษายนนี้ จะให้ทดลองนั่ง 20 คัน และเพิ่มเป็น 100 คันในเดือนพฤษภาคม จะครบ 500 คัน ในเดือนกรกฎาคมนี้
ส่วนอูเบอร์ เอ็กซ์ เป็นบริการเรียกแท็กซี่ผ่านแอพฯ เริ่มให้บริการตั้งแต่ 17 ตุลาคม 2557 ราคาเริ่มต้น 35 บาท คิดเพิ่มนาทีละ 5 บาท หรือกิโลเมตรละ 4 บาท 50 สตางค์
การจ่ายเงิน ใช้บัตรเครดิตที่ลงทะเบียนไว้ในแอพฯ จากนั้น จะมีอีเมล์แจ้งรายละเอียดการใช้งานส่งถึงลูกค้าทุกครั้ง
ถ้าเทียบกันแล้ว ดูเหมือนบริการแทบไม่ต่างกัน เพราะแท็กซี่เหล่านี้ อยู่ภายใต้การควบคุมของกรมการขนส่งทางบก ที่เป็นรถบริการสาธารณะ หรือรถป้ายเหลือง